Thứ Năm, 5 tháng 1, 2017

Duc Nguyen đã thêm 5 ảnh mới — cùng với Tran Thanh và 91 người khác.
4 giờ
GIỚI THIỆU
CÂU LẠC BỘ THƠ VIỆT NAM.
Hiện nay, cả nước ta chỉ có một tổ chức duy nhất là HỘI NHÀ VĂN VIỆT NAM tập hợp một số nhà văn, nhà thơ thành danh hoạt động chuyên nghiệp, số Hội viên được kết nạp thêm hàng năm rất ít. Nói như nhà thơ Nguyễn Đình Thi, đất nước ta TRÊN TRE, NỨA, CŨNG DỆT NGHÌN BÀI THƠ, nên lực lượng sáng tác thơ văn trong quần chúng rất lớn. Để tập hợp mọi người yêu thơ, biết làm thơ, biết bình thơ...vào một tổ chức, nghệ sĩ, nhà thơ Bành Thông đã xin phép nhà nước thành lập CÂU LẠC BỘ THƠ VIỆT NAM vào tháng 5/2006 (Ông làm chủ tịch suốt từ đó đến nay, vừa mới qua đời cách đây mấy tháng ). Do đáp ứng được nguyện vọng của quần chúng, trong 10 năm qua, CLB THƠ VIỆT NAM đã phát triển rất mạnh mẽ, trở thành một tổ chức có uy tín và gần như là duy nhất về THƠ ở nước ta, có hơn 1 vạn Hội viên và có 270 câu lạc bộ cơ sở đang sinh hoạt ở hầu hết các tỉnh, thành trong cả nước. Vì vậy, được đứng trong tổ chức này là nguyện vọng và là niềm vui với những người yêu thơ của nước ta.
Vậy, trở thành Hội viên CLB THƠ Việt Nam ta được những quyền lợi gì ? Trước tiên, ta là thành viên trong một tổ chức Thơ ca, được nhà nước công nhận ( giống như trước đây được đứng trong một nghiệp đoàn), được đăng bài vào 2 tạp chí ra định kỳ, được tham dự các lớp bồi dưỡng viết thơ, được tham dự các buổi sinh hoạt của CLB, sau 3 năm được kết nạp, sáng tác đều, không vi phạm pháp luật và điều lệ của CLB sẽ được cấp KỶ NIỆM CHƯƠNG VÌ SỰ NGHIỆP THƠ VIỆT NAM.
Chắc các bạn cũng như tôi, ta vào CLB không phải để mang danh là NHÀ THƠ. Thực ra, đây không phải là chức danh hoặc học hàm, học vị, mà chỉ là TÊN GỌI những người chuyên làm một công việc như NHÀ GIÁO, NHÀ BÁO, NHÀ BUÔN...Để gọi là NHÀ THƠ, đang còn có nhiều ý kiến trái chiều, chưa ai có thể khẳng định ý mình là đúng. Ở nước ta, theo thói quen, để được công nhận là NHÀ THƠ, NHÀ VĂN là phải có tác phẩm đã xuất bản và được kết nạp vào HỘI NHÀ VĂN VIỆT NAM, nhưng do kiểu kết nạp nhỏ giọt và độc quyền như hiện nay, số NHÀ THƠ, NHÀ VĂN được thêm hàng năm, đếm trên đầu ngón tay, tạo nên tâm lý coi cái TÊN GỌI NHÀ THƠ, NHÀ VĂN là hãnh diện lắm, phải là ai đó, phải như thế nào mới xứng đáng.( Trong khi đó số lượng TIẾN SĨ có học vị hẳn hoi lại đang phát triển ồ ạt).
Trên thực tế, rất nhiều người xứng đáng là NHÀ THƠ, họ yêu thơ, viết đều, có khối lượng đồ sộ, thơ họ đi vào lòng người, được người đọc trân trọng, nếu còn kiểu kết nạp nhỏ giọt như hiện nay, thì đến cuối đời họ vẫn chưa được gọi là NHÀ THƠ. Theo tôi được biết, họ không quan tâm tới việc được gọi là NHÀ THƠ, mà họ chỉ muốn mượn TIẾNG THƠ để trải lòng mình và truyền cảm hứng của mình tới mọi người, chính vì lẽ đó, họ tìm tới CÂU LẠC BỘ THƠ VIỆT NAM.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét