Thứ Sáu, 20 tháng 4, 2012



“Lỗi tình”
Niềm tri ân với đời
                   Bùi Bá Tuân

Vũ Dương Tá xuất bản tập thơ Lỗi tình NXB Hội Nhà văn, giữa tiết xuân Kỷ Sửu năm 2009, khi đất trời, vạn vật đương độ giao hòa, tràn trề sinh khí.Trước khung cảnh mưa xuân phơi phới bay (thơ Nguyễn Bính), lòng người hân hoan hòa theo khúc nhạc sinh sôi của giàn giao hưởng đại vũ trụ mà thi sĩ lại trình làng ngay tập thơ với tiêu đề hết sức “Amater” với tình.Phải chăng vào độ tuổi “thất thập cổ lai hi” như người xưa thường nói mà anh “trở tính” chơi “ngông”…? Hay ở vào tuổi này, trước thềm xuân lồng lộng,cõi đời mơn mởn, lại bất chợt “ Gọi em thon nõn tháng ngày búp măng” đến nỗi tâm hồn thi sĩ nổi cơn bão giông cuồng hứng, đành đoạn tuyệt với mối tình xưa cũ, sập sững “chống gậy” hòa theo những bóng tình vừa chớm nở trong tim…
Tất cả đều chỉ là có thể! Tất cả vẫn dồn căng trong hai chữ LỖI TÌNH…
Chỉ là có thể bởi khi đọc hết trọn vẹn 36 bài thơ trong tập Lỗi Tình, tựa như đang chiêm ngưỡng 36 khúc hoan ca rộn ràng tươi tắn, đủ chiều cảm xúc mới mẻ, tinh tế với sự công phu tìm tòi chắt gạn con chữ, trong từng ý, từng lời đủ thấy cái sự “lỗi tình” của anh không hề dễ dãi, hay hời hợt nông thô.
Thật thế, khi đắm mình trong dòng chảy cảm xúc của thi nhân, ta mới dần hiểu ra phần nào cái sự lỗi tình kia hoàn toàn có cơ sở, hoàn toàn lý tính, không hề có sự buông xuôi của một thời “Thơ bay trong giếng loạn”, mà nó đau đáu nỗi niềm nhân thế, nhân bản, cũng là sự cô đơn của cái tôi, nhưng lại mang dáng dấp “ tất tả vo tròn ổ kén thế hệ”:
Gió mang
     nỗi cô đơn
gói vào trong góc nhớ
                             Lỗi tình
          Và cái kết quả tất yếu của sự lỗi tình kia cũng được tiên đoán trước bằng trái tim rất dễ rung động của thi nhân:
          Ta trót
       dấu tên em
nơi trái tim tan vỡ
          Nên tình
đành dang dở
                             Tên em sinh lang thang
                                                          Lỗi tình
          Chỉ với Tên em sinh lang thang, cũng đủ toát lên toàn bộ thần thái của bài thơ, tứ thơ chợt vút lên, nỗi niềm tương tư thoắt trở thành đằm thắm nhuần nhụy, hướng thiện đầy sức gợi mở và đậm tính triết luận nhân sinh.
          Trịnh Công Sơn cũng đã từng thốt lên những lời đầy bi tráng cho kiếp con người:
                   Hạt bụi nào hóa kiếp thân ta
                   Để một mai ta trở về cát bụi...
                                                          Trịnh Công Sơn
          Và cái vòng loanh quanh, lang thang trong thơ Vũ Dương Tá cũng vậy, cái tứ Tên em sinh lang thang sẽ còn trăn trở chảy dọc suốt chiều dài cảm xúc của tập thơ, hãy lắng nghe :
                   Cái nhớ lẳng lặng luồn vào nhịp đập
                   Con tầu thời gian lạnh lùng khua thình thịch trong khoang ngực…
                                                                                      Tâm sự với thời gian
          Day dứt lắm chứ, trở trăn lắm chứ khi thời gian tựa tấm đao treo lơ lửng trên tâm trí của thi nhân cái chữ nhẫn kia sẽ là  phương thuốc hiệu nghiệm chữa lành vết thương cho con tim vốn dễ thương tổn trước mọi biến động cuộc đời :
                   Có sao đâu !
                   Mùa thơ vẫn tràn trong ánh mắt
                   Vẫn xanh hoài, hy vọng những mầm yêu
                                                                             Tâm sự với thời gian
          Đôi khi hoài nghi cũng khiến sự lỗi tình kia trở nên đáng yêu, đáng quí, muôn vàn lần cần trân trọng cảm thông :
                             Hỏi trời bên ấy có giông bão về ?
                                                                   Tiếng đêm
          Bởi khi ta cất công đi tìm trong cuộc sống một cái gì hoàn hảo chắc chắn sẽ không bao giờ có. Tình yêu của con người cũng vậy, điểm xuất phát của nó  chính là hành trình đi tìm kiếm cái nửa kia của mình, cái nửa của vòng tròn khuyết thiếu đó có thể mãi mãi trong cuộc đời không gặp, đến độ không ít thi nhân phải hiến trọn cuộc đời mình để «  lóc cóc » theo đuổi, lùng kiếm :
                             Anh
                                      một vòng tròn méo
                             Vòng em
                                      cũng không tròn…
                             Bất ngờ chập
                             vòng trùng nhập…
                                                tròn hơn
                                                                   Hai trong một
          Và khi tưởng như đã tìm kiếm được rồi thì chính sự hoài nghi về nó từ bản chất sự kiện và logic  cuộc sống vẫn khiến trái tim đa tình của thi nhân phải thêm một lần nữa rên rỉ, sầu não mà thốt lên đầy cay đắng « tròn hơn », lý do của lỗi tình tồn tại là thế đó.Chỉ với « tròn hơn » mà sự hoài nghi về tính hoàn hảo của cái sự tròn trịa viên mãn được đẩy cao đến tận cùng của triết lí nghiệm sinh. Tưởng gặp được em là gặp được nửa kia của mình,là tìm được hạnh phúc đích thực của cuộc sống, nhưng để đạt được tới độ tròn trịa viên mãn lý tưởng và hoàn hảo thì chưa thể và đó cũng là lý do chính đáng để bào chữa cho trái tim thi nhân được phép rung động thêm n+1 lần nữa trước cuộc đời, trước những vòng tròn khuyết đang nhộn nhịp lăn giữa cuộc đời tìm kiếm :
                   Nào đâu đã nói ra điều…
                   mà ung nhức nhớ
                   mà liêu xiêu lòng…
                   Một và chỉ một thỏa lòng nghéo tay
                                                          Một lần nghéo tay
          Cái sự lơ đãng dễ nhớ, dễ quên của thi nhân nhiều khi cũng gây ra bao sự lỗi tình « oan uổng »còn dễ cảm thông, nhưng sự dễ quên tuổi tác của Vũ Dương Tá thì thật đáng bàn :
                             Bông lơn cửa miệng cho vui đỡ già !
                             Biết rằng đấy của người ta
                             Trong tâm thì vẫn cứ là của nhau
                                                                   Ca dao  « ghẹo tình »
          Chắc hẳn các quí phu nhân khi đọc câu này đều giật mình đánh thót. Sự  « ngoại tình »  tư tưởng là kẻ thù số một của hạnh phúc gia đình, còn đáng sợ hơn ngàn lần khi các quí ông « thả cửa »  « mỏi tay…vẫy » các bóng hồng trên đường cho thỏa cơn khát « tâm trạng » thế mà ở đây Dương Tá lại thản nhiên như không,thản nhiên đem ra, trưng phô ra cho mọi người thả sức đong đếm :
                   Phải lòng có mất gì đâu
                   Nào ai đong đếm
                   trong câu ghẹo tình !...
                                                          Ca dao « ghẹo tình »
          Dám chắc các quí phu nhân sẽ không còn giữ nổi bình tĩnh trước thái độ như không của thi sĩ họ Vũ khi dám công khai đăng đàn cái « chân lí dễ sợ » ấy, nhưng dẫu sao các quí phu nhân dầu có muốn nổi cơn tam bành, cũng đành lòng mà mượn gió trời xua đi cái ngột ngạt đến không chịu nổi từ câu thơ kia bởi thi sĩ của chúng ta rất khéo biện minh, bởi tất cả cũng chỉ tại cái sự lỗi tình :
                   Bây giờ
                             chồng trước
                             vợ sau
                   Ngồi chung hàng ghế
                                      tay đâu …thì tùy
                                                          Bàn tay mồ côi
          Từ thuở sinh ra loài người, cái tội tổ tông khó ai thoát được, dấu ấn còn lại là miếng táo Adam còn mắc ngang họng cánh mày râu, nếu vườn địa đàng không có bóng Eva chắc hẳn cái nghĩa lỗi tình cũng không có cơ hội để tồn tại. Và nếu thế giới chỉ nghiêng về một cực, chắc chắn mọi éo le sẽ không thể diễn ra. Cuộc sống sẽ ra sao ? Khi loài người đã biết chấp nhận sự thật, tự nhiên thì sự lỗi tình vẫn còn tồn tại mãi mãi. Văn minh loài người chẳng từng ghi lại những dấu ấn của văn hóa phồn thực đó thôi, hãy chịu khó quan sát từ mặt chiếc trống đồng Đông Sơn đến tượng nhà mồ của dân tộc Tây Nguyên trong dải Trường Sơn hùng vĩ hay theo bước chân của những chàng trai dân tộc Dao bước lên từng bậc sàn và sờ tay vào vút đầu chỗ tay vịn cầu thang của  của họ, hoặc viếng thăm nét văn hóa Chàm với những tượng thờ Linga, hẳn sẽ thấy sự lỗi tình là cả một quá trình văn hóa và phát triển văn minh của nhân loại. Trong thơ Vũ Dương Tá, ở một cung bậc và một vị trí nhất định ta cũng rất dễ nhận ra nét đặc sắc và tính kế thừa của nét văn hóa đó.
                             Anh đưa tay đây
                             em cầm
                             đặt vào nơi ấm…
                                                Mong đợi mùa về !
                             Đưa tay em cho anh
                                      để gọi nó dậy
                                                Xới đất
                                                Gieo mầm
                             Đất hoang lâu ngày
                                      vặn mình nức nở
                                                Sinh sôi…
                                                          Giấc mơ có thật
          Hay chỉ là cái nhìn bất chợt, như đám mây trắng nhẹ lướt trôi giữa trời xanh, khi phát hiện và bắt gặp giữa đường phố đông đúc một vẻ đẹp nguyên sơ tươi ròng sức trẻ :
                             Áo ai quá trễ ném…tôi bất ngờ
                                                          Vu vơ 2
          Củng đủ để cái cớ lỗi tình trỗi dậy «  đầy đọa » thi nhân hay thi nhân tự « đầy đọa » mình cũng vậy :
                             Cố tình ghim thoáng ngẩn ngơ
                             Chở theo một gánh ước mơ về nhà
          Thơ Dương Tá là vậy đấy, chỉ qua một thoáng lỗi tình mà vương cho đời biết bao sợi tơ tình, khi đọc xong tập « Lỗi tình » của anh, nó tựa như chiếc áo một thời có ba mươi sáu đường gian khổ, với ba mươi sáu đường chỉ đan xen, bắt chéo vào nhau giữ hơi ấm cho người lính trận qua mùa đông giá rét.Ba mươi sáu bài thơ trong tập cũng là ba mươi sáu tâm trạng , ba mươi sáu cảm xúc mà anh nâng niu chắt lọc dành tặng cho đời. Trong bài viết nhỏ này, xin mạn phép bỏ qua những yếu tố làm nên diện mạo nghệ thuật của tập thơ, chỉ xin trình bày cùng bạn đọc chút góc cạnh tạo nên hồn cốt của toàn tập thơ, đó chính là cái sự lỗi tình chung của cuộc đời này.
                                                                                                BBT 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét