Thứ Sáu, 10 tháng 8, 2012

Trở về miền nhớ

( tiếp theo)

Hôm nay ngày quốc lễ- 2/9, bọn anh nghỉ làm việc. Mọi người đều hướng về Hà Nội, tất cả đều ước gì mình có mặt tại Hà Nội hôm nay, dù chỉ là ba mươi phút...Chính vì vậy, ở đây mọi người tập trung nghe đài rất đông, cùng nhau vui mừng đón tin chiến thắng, thưởng thức không khí nhộn nhịp của quê nhà...Qua làn sóng, bọn anh được thưởng thức giọng hát ấm tình cảm thiết tha của Quí Dương và lời ca bay bổng của Thanh Huyền...Ôi! những lời ca từ trái tim tổ quốc truyền tới đây qua làn sóng điện, đã sưởi ấm lòng chiến sĩ giữa mùa mưa ngoài chiến trường.
Ngồi nghe hát, gợi lại trong anh những ngày hoạt động nghệ thuật không chuyên của mình...Năm tháng qua đi, nhưng kí ức của cuộc đời còn lưu lại...Sôi  động,trẻ trung, yêu đời, yêu người...một thời sinh viên.
Em, anh đã gặp em, đúng ra chúng mình gặp nhau, không phải là định mệnh, không phải tình cờ, lại càng không phải là ngẫu nhiên của người con trai và người con gái. Không phải bình thường như hàng trăm người con gái anh đã gặp. Gặp nhau từ cái nhìn sâu thẳm, sự hiểu biết và cảm thông đã mang theo dư vị ngọt ngào và thầm kín, vô hình như có trăm ngàn sợi tơ đã đã trói buộc, nó hiện lên rồi lại ẩn nấp, có lúc anh thấy như muốn thổ lộ sự thật đang rung cảm con tim, nhưng rồi lại âm thầm chôn cất nơi kho báu của lòng mình. Điều đó anh cũng đếm được, đọc được trong đôi mắt của em. Như một đoạn mà Ê-Dốp đã nói (trong vở kịch Con Cáo và Chùm nho): “ Đôi mắt ấy, có những lúc lóe lên những tia sáng như ngọn lửa đốt cháy tâm hồn và cũng đôi mắt ấy có những lúc lại dịu dần đi như ánh hoàng hôn đang tắt”.
Em yêu, mọi người ở đây rất quí anh,tất nhiên trong đó có em. Trong hoàn cảnh khó khăn, nhưng đồng đội vẫn dành cho anh mọi phần thuận lợi( có lễ anh em nghĩ dù sao mình cũng là trí thức, kém chịu vất vả...). Anh lại không muốn như vậy, một phần mình phải  rèn luyện, một phần cũng phải khiêm tốn, có những lúc anh em sức khỏe còn kém hơn mình. Có nhiều chuyện rất dí dỏm, khi nào gặp nhau anh sẽ kể cho em nghe...
Anh vẫn đếm lịch hàng ngày, vẽ hình em trong óc, tưởng tượng các hoạt động của em trong ngày. Anh không quên từng lời nói, hành động rất nhỏ của em, nó vẫn theo và gắn bó với anh trên từng đoạn đường, từng ngày, từng tháng đã qua và xắp tới.
Hôm nay 2/9, nghỉ làm việc, chắc em cũng thầm nghĩ và hỏi bây giờ anh đang làm gì, và ở đâu? Chỉ biết rằng, ở xa lắm...Nơi mà nghe người ta nói là Tiền tuyến, là Mặt trận...có núi cao, suối sâu, vách đá, rừng già...phải không em ? Đúng đấy, tương quan lực lượng giữa ta và địch hiện tại thì về cơ bản, đấy là sự thật. Đối với anh ,dù chỉ là một tí thôi, bằng lời nói hay hành động( thậm chí cũng không cần lời nói hay hành động), mà chỉ cần đọc được trong khóe mắt ấy, trong tâm hồn ấy một nỗi, một niềm một sự nhớ thương trong lòng...cũng đã đủ sưởi ấm lòng mình khi xa cách.
Tạm biệt em yêu! Nhớ em nhiều...

                                                2/9
                                      ( còn nữa )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét