Thứ Bảy, 24 tháng 5, 2014

Nhạc sĩ Thuận Yến...

Thứ bảy, 24/5/2014 | 20:46 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ | Print
Thứ bảy, 24/5/2014 | 20:46 GMT+7

Nhạc sĩ Thuận Yến - người đàn ông ấm áp, người nghệ sĩ mẫu mực

NSND Thu Hiền thốt lên ngỡ ngàng, Tùng Dương cũng sốc khi hay tin nhạc sĩ "Màu hoa đỏ"qua đời. Trong mắt các nghệ sĩ, Thuận Yến là một người hết lòng với âm nhạc và gia đình.

Từ chiều 24/5, tin nhạc sĩ Thuận Yến qua đời lan truyền rất nhanh trong làng nhạc Việt. Với những người yêu quý ông, gắn bó với âm nhạc của ông, sự ra đi này để lại niềm thương tiếc khôn nguôi. 
2-3751-1400935183.jpg
NSND Thu Hiền.
Đang trên đường đi diễn, nghe hung tin, NSND Thu Hiền không kìm được cảm xúc: "Trời ơi, anh mất đột ngột quá!". Nữ nghệ sĩ cho biết, chị hay tin Thuận Yến bị bệnh từ lâu, nhưng chưa kịp thu xếp thời gian đến thăm thì ông đã ra đi.
Thu Hiền không thể quên kỷ niệm với nhạc sĩ Thuận Yến vào năm 1967, khi bà còn là một ca sĩ trẻ. Nam nhạc sĩ lúc ấy đã xin cho nữ ca sĩ nhỏ tuổi được cùng vào miền Nam biểu diễn trong đoàn văn công, nhưng không thành. Phải một năm sau Thu Hiền mới đủ tuổi để vào Nam. Khi ấy, nhạc sĩ Thuận Yến đã dìu dắt, dạy dỗ và sáng tác cho bà nhiều ca khúc về quê hương và Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đến bây giờ, NSND Thu Hiền vẫn không quên được những cảm xúc vui sướng khi được cùng Thuận Yến vào Nam ngày ấy.
Thuận Yến, trong mắt đồng nghiệp ở nhiều thế hệ, là con người đam mê nghệ thuật vô tận. Theo ca sĩ Việt Hoàn, chỉ cần thấy các tác phẩm của ông như Màu hoa đỏ, Gửi em ở cuối sông Hồng, Hương tràm... luôn được đem ra trình diễn trong các sự kiện lớn đã là sự khẳng định tính chuyên nghiệp và tài năng nơi ông. "Những ca khúc đằm thắm làn điệu dân ca, lại mang đậm tình người của ông đã khiến tôi luôn ngưỡng mộ", Trần Hoàn nói. 
Ca sĩ Trọng Tấn cũng ấn tượng nhất với những sáng tác về Chủ tịch Hồ Chí Minh của nhạc sĩ quá cố. "Tôi không nghĩ bác ra đi sớm vậy dù đã biết bác bị bệnh nặng từ lâu. Là một nghệ sĩ từng thể hiện nhiều ca khúc của Thuận Yến, tôi xin được chia buồn với gia đình bác. Sự ra đi của một nhạc sĩ gạo cội như bác Thuận Yến là mất mát lớn cho nền âm nhạc Việt Nam", Trọng Tấn nói. 
Ngoài tình yêu âm nhạc, trong mắt nhiều thế hệ ca sĩ, nhắc đến Thuận Yến là nhắc đến hình mẫu một người đàn ông yêu vợ - nghệ sĩ đàn tranh Thanh Hương, và biết hy sinh vì con cái.
"Thời Thuận Yến còn chưa bị ốm, tôi từng được theo hai vợ chồng chú lên Lào Cai để thể hiện một ca khúc chú mới sáng tác. Nhìn cảnh chú luôn tay trong tay bên vợ trong các cuộc lưu diễn, tôi cảm thấy ngưỡng mộ vô cùng. Bản thân tôi cũng từng mơ ước mình sẽ được hạnh phúc như thế", ca sĩ Việt Hoàn chia sẻ. 
1-3926-1400935184.jpg
Vợ chồng nhạc sĩ Thuận Yến - Thanh Hương. 
Là người em thân thiết với ca sĩ Thanh Lam, Tùng Dương thường xuyên đến nhà nhạc sĩ Thuận Yến dùng cơm. Anh được chứng kiến tình cảm mặn nồng của đôi vợ chồng già khi cùng yêu thương và chăm sóc lẫn nhau. Khi nhạc sĩ Thuận Yến mắc bệnh Alzheimer làm trí nhớ sa sút, vợ ông phải chăm chút từng bữa cơm, từng viên thuốc, ngày nào bà cũng chở xe máy đưa ông đi tiêm. "Đó là một mối tình đẹp khiến tôi ngưỡng mộ", nam ca sĩ nói thêm. Đang lưu diễn ở Nha Trang, Tùng Dương bồi hồi: "Tôi quá đau buồn trước sự ra đi của bác Thuận Yến. Tôi coi bác ấy như một người cha, một người thầy. Bác ấy cũng coi tôi như con cháu trong nhà nên luôn khuyên bảo tận tình. Cả cuộc đời bác luôn sống vì vợ con".  
Ca sĩ Quang Linh cho biết, những ngày còn sinh sống ở Hà Nội, anh khá thân với ca sĩ Thanh Lam nên cũng thường đến nhà nhạc sĩ Thuận Yến thăm hỏi. Anh ấn tượng về một người nhạc sĩ có tính cách hiền lành, chân thật đặc biệt là thương vợ, con. Ông dành cả cuộc đời để theo bước chân của con gái Thanh Lam. Bất kể lỗi lầm nào của con gái, ông luôn đứng ra xin lỗi và nhận trách nhiệm thay. Trong các show diễn quan trọng của con gái, dù sức khỏe yếu ông vẫn có mặt ở hàng ghế khán giả để theo dõi và ủng hộ con.
Quang Linh hay bất cứ ca sĩ nào từng tiếp xúc và làm việc với Thuận Yến đều có ấn tượng sâu sắc về một nghệ sĩ chân chính. Vì thế, sự ra đi của ông, dù có thể đã được dự báo theo quy luật sinh tử, vẫn gây bất ngờ, đau xót trong lòng các nghệ sĩ. 
Nhạc sĩ Thuận Yến qua đời trưa 24/5, vì tuổi cao sức yếu. Lễ viếng được cử hành từ 10h đến 12h30 ngày 27/5, lễ truy điệu tổ chức lúc 12h30 tại Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng, số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội. Lễ an táng nhạc sĩ Thuận Yến diễn ra lúc 15h cùng ngày tại Nghĩa trang Công viên Vĩnh hằng.
Tâm Giao - Thành Trương

Nguồn: VnExpress

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét