Một thoáng HỒN QUÊ ( thơ) của Hải Thanh
Gái quê ( Vũ Hải Thanh)
Gặp em nhổ mạ bên đường
Đôi chân trần trắng vấn vương tơ lòng
Áo nâu bó sát bên hông
Chiếc khăn bịt mặt chẳng trông thấy gì
Mạ non bó gọn xuân thì
Trên vai em
gánh bước đi nhẹ nhàng
Dọc hàng
lúa cấy thẳng ngang
Mồ hôi ướt
đẫm vai nàng áo nâu
Chiều tà
văng vẳng đôi câu
Người ơi
người ở trước sau đừng về
Mong em giữ
mãi chân quê
Đừng theo
chúng bạn mất lề áo nâu
Quê hương
nghĩa nặng tình sâu
Đất thơm
hương lúa nặng câu thề bồi
Quê hương
ai cũng một thời
Giữ sao cho
trọn tình người trước sau.
Với 60 bài trong tập, nhưng tác giả Vũ
Hải Thanh chỉ cần có bốn bài “chốt”: Đất quê, Gái quê, Lính quê và cuối cùng là
Nhớ quê để làm nên một HỒN QUÊ đủ sương thịt, hình hài và quan trọng là góc
nhìn tình cảm, tiếng nói của tác giả trong thơ…
Với
tôi, một người bạn thơ, một đồng đội đã có một thời chia lửa với Hải Thanh tại
chiến trường Quảng Trị… tôi thích sự đơn giản, mộc mạc nhưng khá tinh tế trong
cảm nhận, trong mô tả, dùng từ ngữ để xây dựng câu chữ đạt hiệu quả trong thơ
của tác giả.
Đúng
vậy : Hải Thanh đã khéo léo để đạt và đặt nền móng cho tập thơ HỒN QUÊ bằng cốt
lõi vấn đề : Đất quê , con người (Gái quê và Lính quê ),cuối cùng là tình cảm
nói lên cái hồn cốt ấy là Nhớ quê.
Xin có đôi điều cảm nhận về bài Gái quê trang 35, tập Hồn quê NXB Hội nhà văn
VN, quí IV/ 2014, của tác giả Hải Thanh.
Có
lẽ “Gái quê”, cũng là cách gọi, cách nói thường tình trong ngôn ngữ giao tiếp
hoặc câu chữ trong văn học nói chung và trong thơ nói riêng để tả về một lớp người trong cộng đồng dân sinh nông thôn chuyên nghề nông nghiệp ở Việt Nam .
Từ
gái quê gợi cho người đọc, người nghe sự trong sáng, nền nã, nhã nhặn mà duyên
dáng, trong sâu xa có sự tin tưởng và tôn trọng.
Tả
về người con gái đẹp nhà thơ Phạm Xuân Nghiệm có hai câu ví von tâm đắc:
Em như gạo nếp nhà nông
Cất thành rượu cánh đàn
ông khát thèm
Khỏi phải nói, hay phân tích nhiều về
đam mê, thích thú, thưởng ngoạn, sự cám dỗ của
cái đẹp với mọi giới,mọi người...nhưng đã là đàn ông ai chẳng đã uống
rượu. Khi được uống rượu nấu bằng gạo đã tuyệt
mà lại nấu bằng gạo nếp nữa thi đúng là không chỉ thèm mà phải “khát
thèm” mới đúng,mới là nói thật bụng. Rượu gạo nếp uống vào ngọt miệng mềm môi
khi say từ từ êm ái...tương đồng sự sung sướng xuất hiện như không cưỡng nổi
“cái chết” bất ngờ trước người đẹp!
Với Gái Quê, Hải Thanh đã nêu hình
ảnh một thôn nữ điển hình thời đổi mới:
Gặp em nhổ mạ bên đường
Đôi chân trần trắng vấn vương tơ
lòng
Áo nâu bó sát bên hông
Chiếc khăn bịt mặt chẳng trông thấy
gì
Mạ non bó gọn xuân thì...
Chỉ cần năm dòng ấy thôi, đã đủ từ
để nói vế một Hải Thanh cũng sâu sắc trong cảm nhận và tài ba trong hình tượng so sánh trong thơ.
Đọc câu Áo nâu bó sát bên hông
ta liên tưởng ngay tới câu những
người thắt đáy lưng ong/ Vừa khéo chiều chồng lại khéo nuôi con câu
nói xưa tổng kết hoá tiêu chuẩn chọn vợ cho con mà không cần phải tổ chức thi
để đo ba vòng chọn người đẹp như ngày nay. Cũng lại Hải Thanh liền với Áo
nâu bó sát bên hông tác giả đã nhân cách hoá bó Mạ non bó gọn xuân thì
để so sánh, để tả người con gái nông
thôn đẹp ấy có ba vòng rõ nét như tiêu chuẩn đánh giá một người đẹp, bằng trực
giác đơn giản mà hiệu quả.
Quả thật, ai đã có thời sinh ra và
lớn lên ở một miền quê nào của Việt Nam, đã từng chân lấm tay bùn, là người đàn
ông đã có năm tháng từng nhổ mạ cho thợ cấy mới thấy sự nhẹ nhàng nâng niu khi
nhổ mạ non, khi đập cho rơi đất ở rễ và
bó thành bó những cây mạ như thế nào...và nhìn thấy sự bù đắp cho những giọt mồ
hôi đã nhỏ của người nông dân khi cấy nhánh mạ non xuống bùn để rồi nó phát
triển vượt bậc mơn mởn xanh tươi cây lúa ở tuổi đương thì xuân sắc như những
nàng tiên của đông quê.
Còn một phát hiện khác nữa là Đọc
HỒN QUÊ gặp GÁI QUÊ/ Không hề thấy nét “ gái sề” ngày xưa?Thật vậy, ngoài Áo
nâu bó sát bên hông và Mồ hôi ướt đẫm vai nàng áo nâu đặc trưng
trang phục của cô gái nông thôn truyền thống, chúng ta đã thấy hình ảnh cô gái
nông thôn trong thời đổi mới với sự thay đổi từ hình dáng (đôi chân trần trắng),
thiết bị bảo hộ lao động ( chiếc khăn bịt mặt), đến cải tiến canh tác( cấy
thẳng hàng)...trong GÁI QUÊ của Hải Thanh.
Mặc cho vô tình hay hữu y, thơ của
Hải Thanh trong Gái quê đã hướng tới sự đổi mới của hình ảnh nông thôn thông
qua nhân vật của mình trong câu chữ. Sự tươi mát, nhẹ nhàng ví von dí dỏm nhưng
chân chất, mộc mạc ấy đã tạo nên một Hải Thanh bình dị, yêu đời, yêu người qua
một mong muốn cái đẹp ấy được giữ gìn, trường tồn qua ước muốn: Mong em giữ
mãi chân quê/ Đừng theo chúng bạn mất lề áo nâu...Giá như trong câu sau ấy tác
giả dùng chữ đua thay chữ theo thì lời căn dặn và câu thơ có sức
nặng hơn.
Với tôi,bài thơ lục bát Gái quê của
Hải Thanh là một điểm sáng trong tập Hồn quê. Tác giả đã thành công về lập tứ,
cấu trúc gọn gàng, không cầu kì nhưng cũng mượt mà trong vần điệu. Nhẹ nhàng,
tình cảm đạt được hiệu quả về giáo dục nhận thức trong sáng tác cũng như thưởng
thức thơ hiện nay.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét