Thứ Năm, 17 tháng 12, 2015

Khai mạc triển lãm mỹ thuật " Ký ức Trường Sơn"

     Chiều 16/12/2015, đoàn đại biểu Câu lạc bộ thơ Việt nam do Chủ tịch Bành Thông dẫn đầu, có sự tham gia của phó chủ tịch thường trực Hoàng Ngọc Thành, phó chủ tịch Lê Hùng, nhà thơ Tuyết Nga đã tham dự buổi lễ khai mạc triển lãm mỹ thuật " Ký ức Trường Sơn" của họa sỹ Đức Dụ tổ chức tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam, 28A-Điện Biên Phủ -Ba Đình -Hà Nội.
       Đến dự, có ông Nguyễn Đữa Kiên, nguyên Ủy viên TW Đảng, nguyên Phó chủ tịch Quốc hội, các vị đại biểu  Hội Truyền thống Trường Sơn, Hội Mỹ Thuật Việt nam, Bộ tư lệnh thủ đô, Binh đoàn 12, tỉnh ủy Hải Dương, Nam định, các đơn vị quân đội, cơ quan ban ngành TW và thủ đô Hà nội.
       Triển lãm của họa sỹ Đức Dụ, được tổ chức do sự phối hợp của Bảo Tàng Quân sự Việt Nam, Hội truyền thống Trường Sơn-Đường Hồ Chi Minh,Hội Mỹ Thuật Việt nam và sự tài trợ của Công Ty TNHH Đầu tư Kinh doanh phát triển nhà và thương mại Hà Nội.
        Họa sỹ Nguyễn Đức Dụ sinh năm 1946 tại Đồng Quang-Gia Lộc-Hải Dương, nhập ngũ năm 1965, tốt nghiệp Đại học Mỹ Thuật năm 1978, Hội viên Hội Mỹ thuật Việt nam năm 1980. Từ năm 1993 đến nay, họa sỹ đã có 17 lần triển lãm cá nhân tại Hà Nội, Hải Dương, Quảng Ninh, Bà Rịa-Vũng Tàu và nhiều địa phương khác.Họa sỹ cũng có tranh được lưu giữ trong các bảo tàng trong nước và các nước  Pháp, Mỹ,Nhật, Ý, Thụy Điển...
        Trên cơ sở vốn sống thực tế và những trải nghiệm ở chiến trường suốt 30 năm qua Đức Dụ đã dành nhiều thời gian sáng tác về đề tài Trường Sơn-Đường Hồ Chi Minh-nơi ông đã nhiều năm công tác.Những con người, những sự kiện, những địa danh lịch sử được thể hiện qua nét bút ký họa màu nước, mực nho, bút sắt..là tư liệu quý mà sau này ông thể hiện trong các bức tranh sơn dầu khổ lớn như :Đỉnh đèo Tha Mê, Cung đường trọng điểm ATP mùa khô năm 1968, Trọng điểm Vàng Mu, Trạm giao liên Trường Sơn v...v...là những tác phẩm được giới Mỹ thuật trong và ngoài nước đánh giá cao. Điều thú vị là trong triển lãm này, bức tranh Tiểu đội trưởng nuôi quân -chiến sỹ Quyết thắng Trần thị Chung tại Binh trạm 44, sư đoàn 471 Trường sơn năm 1972, chính là ký họa ghi lại hình ảnh của chiến sỹ Trần thị Chung, nhân vật thực hôm nay cũng có mặt. Và đó là nguồn cảm hứng để nhà thơ Bành Thông  sáng  tác tại chỗ bài thơ "Ký ức Trường Sơn" để đọc tặng họa sỹ Đức Dụ và giám đốc Trần thị Chung.
       Đúng như giám đốc bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam-thiếu tướng Nguyễn Xuân Năng, đánh giá : "Với Đức Dụ, chất lính, chất nghệ sỹ luôn thấm đậm trong con người và tác phẩm.Tranh của anh chân thực, rung động tràn trề sức sống về người lính Trường Sơn."
       Bài thơ " Ký ức Trường Sơn" nhân xem tranh của họa sỹ Đức Dụ , sáng tác của Nghệ sỹ-Nhà báo Bành Thông, Chủ tịch Câu lạc bộ Thơ Việt nam.:
                                                        Đọc phòng tranh của họa sỹ Đức Dụ
                                                        Thấy Trường sơn hùng vĩ hiện về
                                                        Những cánh rừng tưởng như đã chết
                                                        Vẫn hiên ngang sống giữa bộn bề.

                                                        Tôi gặp bất ngờ Trần Thị Chung
                                                        Năm tháng nuôi quân ở giữa rừng
                                                        Hôm nay xúc động xem tranh vẽ
                                                        Bỗng nghẹn ngào nước mắt rưng rưng

                                                         Bao cảnh Trường Sơn thật ngỡ ngàng
                                                         Sống lại những gì dẫu   gian nan
                                                         Ôi hồn dân tộc luôn quật khởi
                                                         Bất khuất kiên cường đất Trường Sơn

                                                         Xin cám ơn người - nét tài hoa
                                                         Làm cho thức lạị những ngày qua 
                                                         Rung động lòng người xem tranh'"sống"
                                                          Đem lại Trường Sơn một rừng hoa.
                                                                                        15g30 ngày 1 6/12/2015.















Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét