Thứ Tư, 14 tháng 9, 2016

Vũ Thế Khôi
Kính cáo các đồng tông họ Vũ!
Một ông Phó chủ tịch Cộng đồng họ Vũ(Võ) Thủ đô Hà Nội gọi điện thoại đến báo cho tôi biết: quyển tộc phả họ Vũ(võ) RỞM, vi phạm tác quyền bản dịch Mộ Trạch Vũ tộc thế hệ sự tích của tôi, vẫn đang được lén lút rao bán với giá cắt cổ. Tôi buộc phải công khai một ssos thông tin không mấy tốt đẹp cho dòng họ, cụ thể như sau:
KHÔNG PHẢI TỘC PHẢ HỌ VŨ(VÕ) VIỆT NAM!
Cuối năm 2004 NXB Thế Giới công bố công trình “VŨ TỘC THẾ HỆ SỰ TÍCH. MỘ TRẠCH - HẢI DƯƠNG” do Vũ Thế Khôi khảo cứu, biên dịch và chú giải, Nguyễn Văn Nguyên hiệu đính, thuộc Chương trình nghiên cứu gia phả Việt Nam do GS Phan Huy Lê làm chủ nhiệm, Viện Việt Nam học và Khoa học phát triển - Đại học Quốc gia Hà Nội xuất bản.
Gần như đồng thời, đầu năm 2005, được sự đồng ý của GS Chủ nhiệm Chương trình, dịch giả Vũ Thế Khôi đã cho phép Ban liên lạc họ Vũ (Võ) Việt Nam in lại công trình biên dịch và chú giải của ông trong bộ sách do các đồng chủ biên Vũ Thúy (đã mất) - Võ Văn Liên - Vũ Duy Mền tự đặt tên là “TỘC PHẢ HỌ VŨ(VÕ). THẾ KỶ IX - XIX”. Sách này 564 tr., chia làm hai phần: Phần thứ nhất (366 tr.) – Chính phả, sử dụng nguyên văn bản dịch và các chú giải “Vũ tộc thế hệ sự tích. Mộ Trạch - Hải Dương”của ông Vũ Thế Khôi; Phần thứ hai (198 tr.) – Tìm về cội nguồn, gồm 3 bài tham luận của các vị TS Vũ Duy Mền, ThS Nguyễn Hữu Tâm, PGS TS Nguyễn Tá Nhí tại hội thảo 2003 về Thần tổ Vũ Hồn ở làng Mộ Trạch, một trích đoạn trong “Đặng Vũ phả ký” của TS Đặng Phương Nghi (Paris) và các bài do 3 vị đồng chủ biên viết hoặc biên tập lại bài viết của người trước.
Bộ sách này ngay khi mới ra đời đã khiến nhiều bậc thức giả trong các dòng họ Vũ(Võ) Việt Nam chê trách do chất lượng kém của phần hai. Bởi vậy, chỉ một năm sau, ngày 20 - 04 - 2006, dịch giả Vũ Thế Khôi đã có thư gửi các vị lãnh đạo Ban Liên lạc họ Vũ(Võ) Viêt Nam, chỉ ra những sai sót lớn của sách đó, tóm tắt như sau:
Một là, nội dung không tương xứng đề sách: vẫn chỉ là bộ phả của riêng họ Vũ làng Mộ Trạch mà lại MẠO XƯNG là tộc phả họ Vũ(Võ) nói chung, khiến nhiều người thất vọng, mua đọc rồi phát biểu là bị lừa.
Hai là, phần thứ hai có nhiều điều suy diễn chủ quan, SAI SỰ THẬT LỊCH SỬ, XUYÊN TẠC NGAY CẢ CHÍNH PHẢCỦA HỌ VŨ LÀNG MỘ TRẠCH. Đơn cử vài ví dụ.
- Khởi tổ Vũ Nạp chính phả chỉ ghi là Tăng thống, đã bị gán ghép với Vũ Đại thuộc họ Vũ-đình ở vùng Hải Phòng, làm phó tướng cho Trần Quốc Bảo, tham gia chiến trận Bạch Đằng phá quân Nguyên, được phong tước Đồng Giang hầu .
- Tiến sĩ Vũ Thiệu, vì chống họ Mạc tiếm ngôi nhà Lê nên phải tử tiết, sau khi nhà Lê trung hưng được sắc phong làmThành hoàng làng Hoa Đường (nay là thôn Lương Ngọc xã Thúc Kháng huyện Bình Giang - Hải Dương), bị suy diễn là “có nguồn gốc từ chi III họ Vũ ở Mộ Trạch”, mặc dù phả chi III do chính Hương cống Vũ Phương Lan thuộc đời 15 biên soạn, các thế hệ hậu sinh liên tục cha truyền con nối đến tận Vũ Đình Triều thuộc đời 21 soạn tiếp, vậy mà không hề nhắc đến Tiến sĩ Vũ Thiệu ;
- Trường hợp về Vũ Công Tể thuộc phái Kỷ ở làng Mộ Trạch, cho thấy rất rõ một phương pháp làm phả hời hợt, tùy tiện, “thấy sang bắt quàng làm họ”. Chỉ cần đọc kỹ phả liệu một chút đủ biết ngay là Vũ Công Tể quê Mộ Trạch và Vũ Công Tể quê Hải Bối trùng tên họ, nhưng là hai nhân vật hoàn toàn khác nhau: Công Tể Mộ Trạch đỗ hương cống, làm quan đến Tri huyên bị cách chức, về làm dân, chết ở làng, thọ đến 80; Công Tể Hải Bối đỗ Thám hoa, làm quan đến Tham tụng (Tể tướng), chỉ hưởng dương 66 tuổi .
Những sai sót lặt vặt khác rất nhiều.
Vì những khiếm khuyết nêu trên, chúng tôi, với tư cách là người có tác quyền phần một (chiếm đế gần 2/3 sách), đồng thời là ủy viên Thường vụ, Trưởng tiểu ban gia phả và lịch sử dòng họ, đã kiến nghị bằng văn bản với Ban Liên lạc, về sau là Hội đồng họ Vũ (Võ) Việt Nam:
- KHÔNG IN LẠI bộ sách “Tộc phả họ Vũ(Võ). Thế kỷ IX - XIX ”,
- Tổ chức tái bản và tục biên công trình “Vũ tộc thế hệ sự tích. Mộ Trach - Hải Dương”.
Chỉ 5 tháng sau, 09 - 2006, chúng tôi đã trình Thường trực Hội đồng bản “Đề cương công tác biên soạn gia phả các dòng họ Vũ(Võ) Việt Nam (2006 - 2010)”. Xin lưu ý: chúng tôi viết “các dòng họ Vũ(Võ) Việt Nam”, tức tái bản và tục biên bộ phả của họ Vũ làng Mộ Trạch chỉ là công trình đầu tiên trong bản Đề cương công tác 5 năm, do 12 năm trước Ban chủ nhiệm Chương trình nghiên cứu gia phả Việt Nam đã quyết định chọn bộ tộc phả họ Vũ này trong tiến trình khảo cứu và biên dịch cổ phả của các dòng họ Việt Nam. Ngay từ đầu công việc biên dịch và chú giải “Mộ trạch thế hệ sự tích” chúng tôi đã khẳng định: NGÀI KINH LƯỢC SỨ VŨ HỒN KHÔNG PHẢI LÀ THỦY TỔ CỦA TẤT CẢ CÁC DÒNG HỌ VŨ VIỆT NAM. Xin xem bài “Lược khảo về bộ tộc phả của họ Vũ Mộ Trạch” trong công trình in năm 2004, đặc biệt tiết cuối cùng “Một số vấn đề về dòng họ Vũ Hồn” mà các vị đồng chủ biên sách “Tộc phả họ Vũ(Võ). Thế kỷ IX - XIX” đã cắt bỏ hoàn toàn (19tr.!) nhằm che giấu những sư thật lịch sử mà họ không thể phản bác, .
Tiếc rằng, do sự thao túng của một số cá nhân có quyền thế trong Hội đồng dòng họ Vũ-Võ) Việt Nam, bản Đề cương bị bỏ quatừ năm 2006 đến 2014 không một lời phúc đáp, nên công việc tái bản và tục biên công trình khoa học “Vũ tộc thế hệ sự tích. Mộ Trạch - Hải Dương” không thể triển khai. Điều này đã tạo điều kiện cho một số kẻ trong Hội đồng “trung ương” tự ý (KHÔNG XIN PHÉP TÁC QUYỀN CỦA DỊCH GIẢ) in lại nhiều lần quyển sách sai trái “Tộc phả họ Vũ(Võ). Thế kỷ IX - XIX” để BÁN VỚI GIÁ CAO TRỤC LỢI, không một lần công khai tài chính. Trong thư gửi toàn thể ban lãnh đạo Hội đồng họ Vũ(Võ) Việt Nam ngày 10 - 05 - 2014, chúng tôi đã cảnh báo: “nếu còn vi phạm, chúng tôi buộc phải đặt vấn đề về bản quyền trước pháp luật”.
Vậy nay chúng tôi xin công khai những thông tin này để bà con đồng tông họ Vũ(Võ) trong/ngoài nước khỏi bị bọn người bất lương lừa đảo. Dưới đây là ảnh bìa của bộ SÁCH RỞM, các lần in lại sau năm 2005 đều KHÔNG XIN PHÉP TÁC QUYỀN, tức in lậu!
Bìa: Tộc phả họ Vũ(Võ); ruột: toccj phả của riêng họ Vũ làng Mộ Trạch!
ThíchHiển thị thêm cảm xúc
Bình luận

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét