Thứ Tư, 12 tháng 7, 2017

Dậu Vũ Đình đã chia sẻ bài viết của anh ấy.
-19:06
449 lượt xem
Dậu Vũ Đình
Đầu năm 2016 Cộng đồng họ Vũ Võ Thủ Đô Hà Nội nhận được thông tin của bà Vũ Thị Xu về Đức Thiền sư Dương Không Lộ, là người họ Vũ gốc làng Trực Tuấn, Trực Ninh, Nam Định
Ngày 27/5/2016 trong bài tham luận của ông Vũ Nguyên Giới Trưởng ban quản lý di tích chùa Keo (Chùa Đĩnh Lan) làng Hành Thiện , huyện Xuân Trường Nam Định tại buổi “Giao lưu… Vũ Võ Vùng Đất Tổ” cho biết : Theo gia phả họ Vũ làng Hành Thiện được lưu giữ tại chùa thì cụ tổ của họ từ thế kỷ 11 tên là Vũ Huệ Trì , sinh 3 người con trai. Con trưởng là Vũ Huệ Bản, con thứ 2 là Vũ Huệ Sơn (sau chuyển sang họ Đặng) và cụ thứ 3 là Vũ Hồn về Mộ Trạch Hải Dương ?..
Thiền sư Dương Không Lộ cùng Thiền Sư Giác Hải , Thiền Sư Từ Đạo Hạnh - ba ông kết nghĩa anh em và là những bậc tu hành đắc đạo. Ngài Dương Không Lộ được vua Lý Thần Tông (tên thật là Dương Hoán) phong quốc sư và ngài được thờ ở rất nhiều Đình chùa đền Miếu tại Nam Định. trong đó có chùa Keo và chùa Đĩnh Lan làng Hành Thiện huyện Xuân Trường .
Tại làng Đàm Xá còn gọi Điềm Dương nay thuộc 2 xã Gia Thắng, Gia Tiến, huyện Gia Viễn Ninh Bình có Đền thờ Đức Thánh Nguyễn. Hiệu Minh Không, cũng là bậc tu hành đắc đạo thời nhà Lý. Trong điển tích của hai đức Thánh Dương và Nguyễn có sự trùng hợp… ngoại trừ những Huyền thoại ( ông khổng lồ…)
Ban nghiên cứu lịch sử và gia phả Cộng Đồng họ Vũ Võ Thủ Đô Hà Nội đã tổ chức một số cuộc điền dã khảo sát để làm rõ những thông tin này của dòng tộc. Các cuộc điền dã khảo sát của chúng tôi chỉ có mục đích khoa học là tìm hiểu làm rõ cội nguồn huyết thống lâu đời trong các dòng họ Vũ tại Việt Nam. Việc tôn thờ ai tại các đền ,chùa, miếu và Thành hoàng làng thuộc lĩnh vực tín ngưỡng, là quyền bất khả xâm phạm của cộng đồng làng xã, do dân làng quyết định.
Trưởng ban; Nhà giáo Ưu tú Vũ Thế Khôi.
Nguồn: Chia sẻ bài viết của Vũ Đình Dậu đăng trên Fb

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét