Thứ Sáu, 22 tháng 12, 2017

  SỔ TAY THƠ

       DIÊM .
       Vũ Quần Phương

Que diêm sống
Chỉ để một phút giây
bừng sáng.

Ánh sáng đang ở đâu ?

Không ở gỗ
Không ở chất diêm sinh
mà ở phút giây rùng mình
va chạm .
                         LỜI BÌNH CỦA TRẦN DUY LÝ

             Một que diêm hay một hộp diêm đi nữa thì có gì mà thành thơ ? Ấy vậy mà với nhà thơ Vũ Quần Phương thì đã trở thành thơ, hơn thế nữa  còn là  một triết luận về lẽ đời, sống chết .
             Bài thơ chỉ có hai khổ thơ, ở giữa là một câu hỏi bắc cầu cho khổ thơ thứ hai.
             Bí quyết để có bài thơ “ DIÊM” nằm ở “ phút rùng mình va chạm”. Rõ ràng phút va chạm để  tạo ra phút giây bừng sáng và nhà thơ đã chộp lấy để cấu tứ nên bài thơ. Cái mà  nhà văn Ma Văn Kháng đã có hẳn một tập tiểu luận, ký sự có tựa đề : Phút giây huyền diệu được giải thưởng của Hội Nhà Văn Việt nam năm 2013. Bằng rất nhiều dẫn dụ khi tiếp xúc và làm việc với các nhà thơ , nhà văn lớn, nhà văn Ma Văn Kháng đã đúc rút  : “ Rất nhiều nhà văn, nhà thơ ở nước ta đã bắt đầu và sau đó hình thành  tác phẩm của mình bằng những ta chớp ngẫu sự nọ”
            Vâng ! phút rùng mình va chạm chính là cảm xúc làm nên sự bừng sángcủa que diêm.
           Bài thơ ngắn gọn không những chặt chẽ về cấu trúc mà ý tình cũng rất sâu xa. Cần que diêm trên tay bất chợt tạo ra đề tài cho nhà thơ. Rõ ràng “ nhân gặp mà được đề” để rồi từ cầm que diêm để quẹt , sự va chạm làm cho que diêm bừng sáng gây cảm hứng cho nhà thơ , cái đó gọi là “ nhân đề mà được tình, ròi từ nhân tình mà được ý”, nhà thơ đã lập ý “ que diêm sống khi đang chết” nghe đơn gản mà thật sâu xa, vì nó không chỉ là chuyên que diêm mà là chuyện con người, chuyện cuộc đời, chuyện về cái  lẽ sống chết.Sống nhiều, sống ít không quan trọng mà quan trọng  là sự tỏa sáng, có ích cho đời.
            Cuối cùng nói đến “ nhân ý mà được lời” . Lời bài thơ rất ngắn gọn, đơn giản, không cầu kỳ, ai đọc cũng có thể hiểu được, vậy mà ý tứ sâu xa của bài thơ thì thật đáng nể.
           Qua bài thơ “DIÊM” của nhà thơ Vũ Quần Phương tôi lại nhân ra thông thường những tác giả giàu kình nghiệm họ thường khai thác những đề tài bình dị đang diễn ra quanh mình, ngược lại có những bài thơ tựa đề rất lơn mà không nói dược điều gì lớn lao, thậm chí nhạt thếch, sáo mòn ./.
                                        ( Trích Báo Văn nghệ số 49 ra ngày 9/12/2017-Lê Hùng)



nha tho vu quan phuong nho mai nhung bai tho tet cua bac ho hinh 2

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét