Chủ Nhật, 29 tháng 7, 2012







             Bài phát biểu tại buổi ra mắt tập thơ “Miền sóng 3” của CLB thơ Việt Nam TP Hải Phòng, ngày 28/7/2012

Một thoáng lướt qua chữ yêu trong tập thơ “Miền Sóng” tập 3 của CLB Thơ VN t.p Hải Phòng.
                                                                             
                                                                        Vũ Dương Tá




          Đọc xong Miền sóng, tôi không kìm lòng được cảm nghĩ của mình, buộc phải tâm sự cùng các tác giả đôi điều cảm nhận, xin chỉ gói lại về một góc độ chữ yêu và tình yêu trong tác phẩm, bằng những tình cảm viết lên tự đáy lòng mình.
          Quả thật khi lướt xong ngót ngét 200 trang giấy, với 150 bài thơ của 65 tác giả , với nhiều đề tài khác nhau…Nhắm mắt lại, tư duy đôi chút, tôi đã bị cái duyên yêu của Miền sóng buộc vào mình. Ngay từ mấy bài đầu của sách đã thể hiện cái khác của người miền biển trong thơ là Sóng và Gió được khắc họa từ những câu thơ, Lê Khoảnh trong “Tình em” đã viết : Tình em như đỉnh cao ngọn sóng/ Khi bạc đầu là lúc đang yêu.Hay: Trời phú cho còn chút nắng chiều/ Em mượn gió gửi vào chân sóng…”
          Tình yêu, lời yêu,‎ ‎y yêu không phải ở cả 65 tác giả hay trải dài suốt cả 150 bài thơ, nhưng cũng đủ cung bậc tình cảm, không kể lứa tuổi, giới tính, không chỉ niềm yêu chắp cánh thăng hoa mà có cả chia tay, hy sinh,, mất mát, đau đáu đợi chờ…
          Cũng như bao người thơ khác, các nhà thơ Hải Phòng xuất phát từ truyền thống người Việt với tình yêu chân quê, y nhị, nhẹ nhàng : Phút giao thừa anh có biết chăng/ Một điều ước trong lòng không thể nói/ Em giữ lại rồi/ Và em cất gói/ Cho riêng mình/ Và chỉ một mình thôi.( bài Giao thừa của Hoàng Minh Luyện). Nguyễn Minh Phương trong bài Gái Quê đã có đoạn kết: Dăm câu buông gió vội vàng/ Anh theo cái bóng cô nàng về thôn/ Ruột gan lòng dạ bồn chồn/ Gái quê lần nữa hút hồn trai quê. Hay Xuân Dương, hồi hộp vụng về đứng trước người yêu khi chia tay lên đường, trong bài Lối xưa in dấu: Rạo rực ơi cái trăng vàng/ Để tôi bối rối ngỡ ngàng trước em/ Rộn ràng nhịp đập con tim/ Xôn xao như sóng vỗ bên chân cầu…
          Từ bao đời nay, đã có câu : “Tình yêu không có tuổi”. Thật vậy, cũng chẳng biết từ bao giờ người Tày đã có câu hát: “ Bốn mươi đang xuân trẻ/ Tám mươi chưa già nhiều/ Trăm hai mươi vui vẻ/ Bò bốn chân đi yêu…”. Người Hải Phòng cũng chẳng kém người xưa là mấy, nhà thơ Phú Ngà đã  tâm sự: Mải yêu quên mất tuổi già, nên ở độ U80, với anh “ Đời vui đương độ bẩy mươi/ Vẫn yêu xuân hạ vẫn cười thu đông/ Trăm năm muôn nẻo đèo bòng/ Nhân duyên có số tình trong do người.” Thơ đã trẻ hóa và giúp anh sống vui, sống khỏe yêu đời hóm hỉnh hơn nữa, anh đã viết: “Bốn mùa xuân hạ thu đông/ Tôi nay tìm nắng để hong tơ vàng”. Cùng chung mạch ấy, với Nguyễn Thị Kiêm, kỉ niệm một thời trong bài YÊU, đã viết câu thơ rất hay: “ Một thời gửi nhớ để mong/ Anh bừa em cấy phải lòng vu vơ/ Có khi xách mạ qua bờ/ Cái nhìn nghiêng cả hững hờ vào yêu”. Năm tháng qua đi, phút giây duyên nợ với tình thì không hề tính đến tuổi tác, cứ như là định mệnh, trong bài LẬP TRÌNH chị viết: “ Vui buồn chợt nhớ chợt mong/ Ai giăng tơ nhện mắc vòng tương tư!”
          Hay nhất, bất ngờ nhất mà chỉ tình yêu mới có, đó là giây phút “sét đánh”trong tình yêu. Không gây tiếng nổ, mà trọng thương ngay từ nhịp đập, thổn thức con tim. Có người viết: “ Ta trói em từ cái nhìn bất chợt/ Em ném sang ta giông bão của đời”, hay từ một lần chót vương mắt liếc cho dài nỗi mong với chị Hai ở hội Lim mà: “ Hội Lim chỉ một lần thôi/ Một lần sét đánh cả đời ngóng trông”, còn Phạm Minh Tâm thì nhẹ nhàng hơn trong bài ĐÊM NGUYÊN TIÊU: “ Gặp em cứ ngỡ trong mơ/ Phải chăng thỏa nỗi đợi chờ nơi anh”.
         
Thưa  quí vị !
Và chúng ta cũng biết Thơ là đời và đời cũng là thơ, cuộc sống đa dạng, đa  chiều, tác giả Xuân Thạc, vốn là một doanh nhân nên còn thấy mặt trái của tình yêu trong cơ chế thị trường thời mở cửa, với bài TÌNH YÊU VÀ VỤ LỢI, anh đã có tổng kết : “Em bảo! Rằng ta đã hết thời/ Ít kiếm ra tiền có thế thôi/ Không tiền thì cũng không tình cảm/ Tình yêu với anh đã chết rồi.”
          Cái quí và trân trọng nữa trong Miền Sóng là tình yêu của người thơ Hải Phòng với đất nước, với đồng đội, với sự nghiệp của đời sống ngay trong thơ. Tâm sự và ghi ơn với đồng đội đã hy sinh trong tám mốt ngày đêm ở thành cổ Quảng Trị, người thương binh, nhà thơ Hải Thanh đã nghiêng mình “ Thắp nén nhang hồng thả hoa về theo gió/ Đáy sông còn đó bạn tôi nằm/ Chắp hai tay cùng vạn nến hoa đăng/ Một lần nữa mong bạn yên lòng nơi chín suối.”. Đỗ Ly Giới, không chỉ yêu mà còn lặng mình kính cẩn: “ Ngắt bông hoa nở trắng tinh/ Đặt lên mộ bạn nghiêng mình rưng rưng”
          Lịch sử của đất nước đã chứng kiến bao nhiêu sự mất còn của các thế hệ. Thời nào cũng có nàng Tô Thị, biểu trưng cho sự chung thủy,  son sắt, đợi chờ của người phụ nữ trong cuộc bảo vệ tổ quốc, trong bài CHỊ TÔI, tác giả Nguyễn Hẹn viết không một chữ yêu! Nhưng tình yêu hiển hiện, gắn cả đời với người sống mà ngẹn ngào, đau đáu đợi mong: “ Một chiều đông của chị tôi/ Ngẩn ngơ nhặt lá vàng rơi cho lòng/ Bên con dại bên mẹ chồng/ Anh đi ngày ấy rồi không trở về…”, để rồi: “Đá thì hóa được vọng phu/ Chị không hóa nổi lời ru ru mình”. Với Phạm Thu Hằng, lại nguyện với người đã hy sinh một lẽ sống để hòa nhập với sự hồi sinh của đất nước: “ Em vẫn chờ vẫn đợi/ Không hóa đá bồng con/ Vì đất nước quê hương/ Luôn hướng về phía trước/ Anh chính là ngọn đuốc/ Soi bước đường em đi”. Và còn nhiều nữa chữ yêu, tình yêu trong Miền sóng 3…
          Thế đấy, thơ là chuyển tiếng nói và nhịp đập của trái tim thành câu chữ diễn tả trên trang giấy…Từ đấy thơ về yêu và tình yêu của các tác giả trong Miền Sóng tập 3, còn phong phú, rung động, thổn thức và thành công hơn những gì mà Một thoáng lướt quachữ yêu trong Miền sóng hôm nay đề cập. Xin chúc các nhà thơ Hải Phòng sáng tạo hơn nữa , thành công hơn nữa khi viết về tình yêu ở các tập Miền sóng tiếp theo.
          Xin cảm ơn sự lắng nghe của quí vị!
                                                                                      Hà Nội 27/7/2012
                                                                                                D.T

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét