Thứ Bảy, 8 tháng 2, 2014

Thăm hai huyện...

* Điểm thứ ba: Chùa Sơn Tiên trên đỉnh Hoa Thê Sơn
Đến được Hoa Thê Sơn, phải đi qua ba cây cầu ( Ba Thê 1; Ba Thê 2; Ba thê 3 ), núi Ba Thê…nhưng rất tiếc tìm hiểu qua một số người về cái tên “Ba Thê”, không ai giải thích được nghĩa chữ Ba Thê như thế nào…
     Lên được chùa trên đỉnh núi Hoa Thê Sơn chỉ có độ cao cách mặt biển gần 250m, nhưng khá vất vả. Đúng là một thử thách cho các tay lái( nhất là với người mới lên chùa lần đầu).Đoạn đường không dài, nhưng quanh co bám sát một bên sườn núi, một bên là vực, lên cao dần, phải qua năm đoạn “cua tay áo”( hình dung như khuỷu tay gập lại). Một kí ức cuộc đời dội về rất nhanh trong óc tôi: năm 1967, cùng một tiểu đoàn xe bánh xích kéo pháo mặt đất 130 ly, nòng dài theo đường mòn Hồ Chí Minh vào Nam chiến đấu…qua các đoạn đường quanh co , gấp khúc như  vậy …một lần tôi cùng lái, cả xe pháo đã lao xuống  vực nước chìm sâu khoảng 3m…). Ngồi sau, ôm chặt người lái, ngoài việc nhắc đi cẩn thận và mong cho hết đoạn đường cần leo lên và xuống khi thăm chùa.
      Trên chùa có một bức phù điêu và Bia chiến công : Ngày mồng 6 tháng 5 năm 1968, đội Biệt động Ba Thê do đồng chí Nguyễn văn Muôn đội trưởng đã dũng cảm, mưu trí tiêu diệt toàn bộ 29 tên địch đóng đồn tại đỉnh Ba Thê này…Điều đặc biệt là có một khối đá rất to, trên khối đá có một vết chân trái rất rõ...người ta truyền tụng lại là "bàn chân tiên"




               Từ trên chân chùa nhìn xuống khu dân cư và cánh đồng ở ba góc độ khác nhau

                                  Bia ghi công của đội biệt động Ba Thê năm 1968


                                           Dưới chân tượng Phật Bà trên đỉnh Ba Thê


                                       Bàn chân Tiên in trên phiến đá tại sân chùa



                                             Tọa đàm với nhà sư tại sân chùa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét