Giữ gìn và phát triển nền văn hóa dân tộc với 7 chữ Quốc
Thứ năm ngày 24 tháng 7 năm 2014 8:35 PM![]() |
Cụ Nguyễn Khắc Mai |
Văn hóa dân tộc phải được giữ gìn và phát triển, đó là bổn
phận của tất cả mọi người Việt Nam.
Như trên đã nói nó là một tổng thể, tổng hợp, tổng hòa của
những giá trị tinh thần của dân tộc.
Nó được hình thành và thể hiện trong 7 chữ Quốc. Con số 7 là
con số thiêng của Việt Nam. Người có 7 vía, thời gian có 7 tuần, không gian có 7
vì sao.
Chữ Quốc thứ nhất là Quốc hồn và Quốc túy:
Bàn về văn hóa, điều đầu tiên phải nghĩ đến là Quốc hồn, nó là cõi, là cái linh
thiêng của tâm hồn Việt, nó là sự chắt lọc, đúc kết, tựa như những phân tử các
bon cố kết lại thành kim cương. Nó là sự thăng hoa của tất cả giá trị văn hóa
trong toàn bộ đời sống Việt, trong dựng nước, giữ nước và phát triển văn hóa xã
hội Việt. Gần đây lối suy nghĩ duy vật thô thiển, phương Tây hình thức đã dường
như làm nhạt nhòa Nó, người ta ít nói, ít nhắc nhở về Nó. Nhưng trong cõi sâu
thẳm thiêng liêng của mỗi người Việt Nó vẫn tồn tại như một năng lượng siêu
nhiên đối với con người. Quả thật đã có một khoảnh khắc nào đó ngộ nhận, gửi hồn
sang Tàu, hoặc có lúc nhẹ dạ “thỉnh hồn sang Mặc tư khoa” (HCM) đều là thất
sách! Cha ông ta ngàn đời đã biết gửi quốc hồn trong lòng dân, lòng người Việt,
gởi gắm Nó trong văn hoá Việt.
Quốc tuý, là cái tinh hoa, tinh tuý của người Việt,
của dân tộc Việt, của quốc gia Việt Nam. Văn hoá là nhằm bồi đắp, giữ gìn, phát
triển, cái chất tinh hoa, tinh tuý trong nhân cách của dân tộc. Nhân cách của 1
dân tộc cũng như của 1 con người, nó là cái phẩm giá cao quý hiện ra trong tinh
thần, đạo đức, trình độ trí tuệ và những ứng xử nhân tình, nhân tính nhất. Nó là
quá trình chưng cất để hút lấy, giữ lấy phần tinh hoa và gạt bỏ những gì là cặn
bã phản văn hoá.
Có một lẽ đời thấy rõ là vào lúc nào đó ở tập đoàn lãnh đạo
đất nước nào đó không biết gìn giữ, nuôi dưỡng phần tinh tuý và giữ lấy phần thô
phần tục thì đất nước xã hội ngày càng xuống cấp. Vì thế lịch sử văn hóa Việt
Nam cũng là lịch sử giữ gìn và phát triển cái tinh túy, gạt bỏ cái cặn bã, thô,
tạp.
Chữ Quốc thứ hai là Quốc
học.
Người ta còn gọi là nền Quốc học. Quốc học chính là phần cốt
lõi làm nền tảng cho văn hóa. Nó bao gồm triết lý, tư tưởng, tổng thể các ngành
khoa học, công nghệ, cả khoa học xã hội mà giáo dục là bộ phận nền móng của quốc
học. Ta nhớ sau Cách mạng tháng Tám, nhà văn hoá Nguyễn Hữu Cầu, một nhân vật
trọng yếu của Đông kinh nghĩa thục từng nói một câu rất chí lý (cụ Nguyễn Văn Tố
đã thuật lại, đăng trên tờ Le Peuple của Đảng Cộng sản Đông Dương xuất
bản bằng tiếng pháp vào tháng 9 - 1946).” Nền độc lập, mà quốc dân ta
vừa giành lại được, chúng ta phải bảo vệ bằng những hoạt động tinh thần, các dân
tộc chỉ trường tồn nhờ khoa học và nghệ thuật. Khoa học kỹ thuật kể cả
khoa học xã hội, chính là cái xương cốt của sức mạnh mềm (soft power) của một
dân tộc, của một đất nước. Ngày nay người ta còn nâng lên gọi là sức mạnh trí
tuệ (Smart power). Cha ông ta vừa cũng đúc kết thành một đạo lý: "Hiền tài là
nguyên khí của quốc gia:"
Kinh nghiệm của nhân loại hiện tại là ai, quốc gia, dân tộc
nào giải quyết tốt và nhanh, hình thành một nền quốc học hệ thống và toàn diện
vừa có chiều sâu của nền học cổ truyền vừa tích tụ nhanh vấn đề trí thức của
nhân loại, sẽ vượt nhanh sớm hoà nhập vào nhóm phát triển cao của thế
giới.
Ở nước ta đã nhận thức được khoa học và giáo dục là quốc
sách, lại còn là quốc sách hàng đầu. Nhận thức ấy là đúng. Nhưng sự thực hiện
vừa thiếu hoàn chỉnh về nội dung lại vừa hình thức chủ nghĩa, nên giữa nói và
làm còn vênh nhau. (Tuy nhiên phải lưu ý rằng nói được chưa hẳn đã là nhận thức
được, vì nói phần nhiều chỉ là nghe lỏm đâu đó, còn nhận thức phải là quá trình
tự thân tìm học và suy nghiệm!).
Chữ Quốc thứ ba là Quốc
văn.
Đó chính là nền văn học nghệ thuật của đất nước. Văn là vẻ
đẹp được hiện ra bằng ngôn ngữ, âm thanh sắc màu và hình tượng... Vẻ đẹp ấy phải
hài hoà với cái đúng và cái tốt. Cần nhận cho ra cái tốt, cái sở truờng của mình
và cả cái yếu, cái thấp trong quốc văn cổ truyền và hiện đại. Quốc văn là công
cụ sắc sảo để gọt dũa tâm hồn, nhân cách của dân tộc, còn là để hoà đồng và đối
thoại với thế giới.
Quốc văn luôn gắn liền với một nét đặc hữu của riêng nó, đó
là nó luôn mang dấu ấn cá nhân của nghệ sĩ sáng tạo. Tuy nhiên nó được nuôi
dưỡng trong lòng công chúng thưởng thức. Vì thế cả cá nhân sáng tạo, cả công
chúng thụ hưởng đều phải nâng mình lên. Một cá tính đặc hữu của Quốc văn là phẩm
chất tự do sáng tạo. (C.Mác còn gọi là đạo đức của tự do). Thời đại nào biết tôn
trọng tự do sáng tạo, xã hội nào biết làm Mạnh Thường quân cho quốc văn đều lưu
lại cái đẹp cho nhân loại muôn thủa.
Cần nhìn nhận đúng đắn cái nền Quốc văn hôm nay của chúng ta.
Không được để cho tình cảm "trong nhà nhất mẹ nhì con" chi phối. Còn một vấn đề
rất quan trọng liên quan đến hình tuợng người nhạc trưởng. Ông ta chỉ huy dàn
nhạc bằng một công cụ gọi là chiếc đũa, chứ không bao giờ là cây gậy (baton – ba
toong). Ai chỉ huy Quốc văn bằng cây gậy "đều bị trả giá".
Chữ Quốc thứ tư là Quốc
sử.
Văn hoá của một dân tộc luôn kết tinh thành Quốc sử. Trong đó
các thế hệ "kim nhật, kim thì" (thế hệ đương thời) sẽ tiếp nhận cả cái hay và cả
cái dở. Cái hay thì lưu giữ, cái dở phải loại trừ, phải cảnh giác. Quốc sử phải
tiếp nối, truyền bá, phải học, đặc biệt là tìm cách vượt lên chính mình để không
bị "cái thây ma của xã hội cũ" nó ám vào mình.
Quốc sử ta để lại dấu vết của những cái xấu, cái ác, tham
nhũng chẳng hạn, ăn trên ngồi trốc đè đầu cưỡi cổ chẳng hạn, học hành cốt thi
cử, làm quan chẳng hạn, những hình thức dấu vết cai trị cậy quyền, coi trọng giá
trị quan chức, nhất là cái chứng tật vọng ngoại, tôn thờ ngoại lai... chẳng hạn.
Những cái thói hư tật xấu của cái "thây ma cũ" đang ám vào các ngóc ngách hệ
thống của xã hội đương đại của chúng ta là bài học lớn. Vì thế bài học Quốc sử
phải trở thành động lực thôi thúc người đương thời, trước hết là trong nhóm ưu
tú và nhóm cầm quyền để hình thành một nhân cách dân tộc mới. Thiếu vắng những
yếu tố của nhân cách mới, con người vừa là nạn nhân vừa là tác nhân để lưu giữ
"cái ám" của thây ma cũ trong xã hội hiện đại.
Nói về Quốc sử, chúng ta hôm nay đừng quên một nhận định sắc
sảo của C.Mác. Ông từng nói với dân tộc Đức rằng: “Chúng ta chỉ là người cùng
thời đại về mặt triết học của thế kỷ này, chứ không phải là người cùng thời đại
về mặt lịch sử của thế giới hiện nay(1). Chúng ta cần hiểu điều ấy là: chúng ta
đang biết rằng mình đang sống với thiên hạ của đầu thế kỷ 21. Nhưng về mặt lịch
sử, nghĩa là cái bản thể của ta, cái trình độ của lịch sử của ta lại chỉ là cái
quá khứ của thiên hạ.
Đông Kinh Nghĩa Thục khi nói về Quốc sử, luôn nói đến quốc
sỉ, nghĩa là nỗi sỉ nhục mất nước và nghèo nàn, lạc hậu của quốc gia. Người Hàn
Quốc ngày nay giúp ta nhận thức rõ điều cay đắng khó nuốt là, vào năm 1960 nghĩa
là chỉ cách nay 1/2 thế kỷ họ và ta xếp chung một thời kỳ, một trình độ lịch sử.
Nay họ đang là tương lai xa của ta! Quốc sử phải góp phần quan trọng nhào nặn
lại nhân cách dân tộc.
Chữ Quốc thứ năm là Quốc dân hay Quốc
bản.
Nguyễn Trãi và Nguyễn Bình Khiêm nói “dân vi bản" – Nước lấy
dân là gốc, Kê minh thập sách, một áng văn được coi là "Minh triết trị
nước an dân" tuơng truyền là của Chế Thắng phu nhân Nguyễn Bích Châu, phi hậu
của vua Trần Duệ Tông đang được thờ 600 năm nay ở Kỳ Anh, Hà Tĩnh. Chính sách
đầu tiên là đề xuớng "Phù quốc bản, hà bạo khử, tắc dân tâm tự an" Nghĩa là nâng
giữ gốc của nước (nhân dân) trừ bỏ mọi hà khắc bạo ngược, lòng người tự an vui .
Hồ Chí Minh cũng nói nước ta là nước dân chủ, vì dân là chủ, "bao nhiêu lợi ích
đều là của dân, bao nhiêu quyền lợi đều do dân".
Đông Kinh Nghĩa Thục khi nói dân không chỉ nói về một tập hợp
mơ hồ, phiếm định mà nói rõ mỗi người Việt là một người quốc dân, đề cao con
người của đất nước.
Từ ngàn xưa chúng ta cũng tán thành tư tưởng "dân vi quí, xã
tắc thứ chi, quân vi khinh”, dân là quí, nhà nước xã tắc là thứ yếu, người lãnh
đạo (vua) phải đặt nhẹ hơn.
Nền độc lập của ta hôm nay phải xác định cho rõ dân quyền,
phải thượng tôn một nguyên lý của mọi nền dân chủ: quyền tối thượng của nhân dân
bằng hiến pháp, pháp luật trong mọi hành vi công quyền, công trị. Cái chất lượng
của mọi hình thái văn hóa phải dồn vào đây, tạo mọi điều kiện cho người dân đạt
tới văn hoá, hưởng thụ được văn hoá và sử dụng văn hoá như một phương tiện để có
tự do, hạnh phúc để hoàn thiện mình và làm chủ đất nước, làm chủ xã hội, sáng
tạo ra chất lượng văn hoá.
Nói về quốc dân, nói về gốc nước hôm nay phải đề cập đến hai
vấn đề quan trọng.
Vấn đề thứ nhất là phải vượt lên, vượt qua cái tâm thức Quốc
– Cộng thì mới đoàn kết được dân tộc, hoá giải mọi lỗi lầm của phe phái, mới
cùng nhau kiến tạo được bước phát triển mới của dân tộc, tạo ra nhân cách mới
của quốc dân.
Vấn đề thứ hai là phải thật sự chăm lo vun trồng làm cho
“nhóm xã hội định hướng” (groupe sociale orientée)(2) nảy nở, có tác dụng làm
mũi nhọn của phát triển. Nhóm xã hội định hướng là những người tài năng và có
đức hạnh vượt trội của xã hội. Xung quanh họ sẽ tỏa một trường định hướng hấp
dẫn mọi người sống theo cái đúng, cái tốt, cái đẹp. Ở trong vùng văn hóa Hồng -
Lam (Hồng Lĩnh - Lam Giang) từng có một tổng kết: Nhược ngô minh thời; Nhân
tài tú phát. Nghĩa là gặp thời sáng suốt, nhân tài nở bừng.
Nhân tài sẽ tạo ra minh thời, rồi minh thời kích thích, tạo
điều kiện để nhân tài, tú phát. Tú là ưu tú, tú là đẹp đẽ, vì thế nói người là
đích đến của văn hoá.
Chữ quốc thứ sáu là Quốc chính. Nền
chính trị của quốc gia.
Nền quốc chính là sản phẩm của văn hóa vừa là tác nhân, nhân
tố quan trọng nhất để xây dựng, bảo tồn và phát triển văn hoá của Dân tộc.
Phải có nền văn hoá đúng, tốt và đẹp mới tạo ra được nền
chính trị của đất nước Đúng - Tốt - Đẹp.
Ngày nay dân tộc trước thách đố như vận hội mới của mình đang
đòi hỏi gay gắt phải nâng cấp văn hoá chính trị của đất nước. Văn hoá chính trị
đất nước phải quan niệm như là một tổng thể tổng hoà, với triết lý chính trị
mới, đường lối chính trị mới, một hệ thống pháp quyền thật sự của dân, vì dân,
do dân, một hệ thống công chức có chất lượng, có năng lực vừa tính vừa gọn, có
đạo đức nghề nghiệp ... có đủ năng lực hiện thực để có thể chỉnh đốn tình trạng
hư hỏng cũ kỹ đã nảy sinh.
Ngày xưa Nguyễn Trãi từng mơ ước "Sinh thời thái bình ai cũng
được ở yên. Gặp thuở thánh minh ai cũng được thoả sống”. Ông lại nói: "Rày mừng
thiên hạ hai của. Tể tướng hiền tài chúa thánh minh". Tể tướng hiền tài chính là
hệ thống quan chức, công bộc của dân của nước, nhất định không phải là "đám quan
liêu không bao giờ mắc sai lầm” như Ăng – Ghen từng dự báo(3)
Chúa thánh minh là để nói một đường lối chính trị vừa thể
hiện minh triết cổ truyền của dân tộc vừa phù hợp với tiến trình tiến hoá của
nhân loại. Lựa chọn một đường lối chính trị khiến ngót cả thế kỷ dân tộc vẫn trì
trệ, ngày càng lạc hậu xa so với những dân tộc cận kề là tội lỗi với dân với
nước với lịch sử.
Chữ Quốc thứ bảy là Quốc tế
Văn hóa của một quốc gia – dân tộc không thể khép kín. Chỉ
cần để thực hiện trạng thái văn hóa phục hưng đã phải coi trọng chữ Quốc thứ 7
này. Quốc tế là môi trường đại vĩ mô cho văn hóa Việt Nam phát triển. Nó còn là
sự đua tranh để vươn lên, để cho Việt nghĩa là vượt lên. Vượt lên chính mình, và
vượt lên cho kịp người, vượt cho được sự trì trệ, bảo thủ lạc hậu của chính
mình, để bắt kịp nhịp đập của đời sống nhân loại hôm nay, để có thể hòa điệu với
mạch và hướng đi của thế giới. Hồ Chí Minh dự báo đó là quá trình “sánh vai với
các cường quốc năm châu”. Chọn đúng mạch đập, nhịp thở và hướng phát triển của
nhân loại ở thời hiện đại, mới là sự thông minh, sắc sảo, mới là thái độ minh
triết. Biết chọn mô hình phát triển văn hóa – xã hội, biết những bài học sáng
giá của những dân tộc anh em hôm qua cũng như mình, nay đã vượt lên phía trước,
ngày càng bỏ xa mình.
Mỗi dân tộc đều góp cái duyên riêng của mình tô bồi cho nền
văn hóa chung của nhân loại. Một vị Bộ trưởng ngoại giao Pháp từng nói “Nước
Pháp phải đi tìm thời Phục hưng mới từ những chân trời văn hóa khác”. Chủ trương
đa văn hóa của nhiều nước phát triển hiện nay là rất rõ.
Bảy lĩnh vực văn hoá với chữ Quốc ở đầu chính là 7 ngôi sao
làm nên sinh mệnh của dân tộc, đừng làm chúng bị lu mờ, hãy làm cho chúng tỏa
năng lượng tốt đẹp làm cho văn hoá Việt Nam toả sáng.
III. Giải cấu trúc để mở đường phát
triển
Ai đề xướng vấn đề này, xin thưa đó là Hồ Chí Minh. Nói giải
cấu trúc là nói chữ để có vẻ nhẹ nhàng. Hồ Chí Minh nói quyết liệt: có hàng vạn
công việc khẩn trương cấp bách và cần một cuộc chiến tranh chống lại
những gì "hư hỏng cũ kỹ" để kiến tạo những tốt tươi, đẹp đẽ mới. (Xem Di
chúc HCM, nhà Xuất bản Sự thật). Sự thật cần phải làm rõ ra những bảo thủ,
trì trệ, những "hư hỏng cũ kỹ", như thế mới xếp đặt lại giang sơn, mới làm được
sự nảy nở những gì tốt tươi đẹp đẽ.
Chính những nhà lãnh đạo hiện đang nói phải "Tái cấu trúc",
phải tìm đột phá về tư tuởng.....
Văn hoá trước hết là tư tưởng, triết học, phải mở ra đột phá
mới, phải phân tích cái gì là hư hỏng, cũ kỹ về triết lý chính trị, về đường
lối, mô hình phát triển văn hoá xã hội, những gì đang làm rối loạn văn hoá dân
tộc trong cả 7 lĩnh vực nêu ở trên. Không làm được điều này văn hoá Việt Nam
trên tổng thể cũng như trong từng lĩnh vực cụ thể vẫn tiếp tục vận hành trong
những nghịch lý. “Nói vậy mà không phải như vậy”. Qui luật đã chỉ ra rằng không
có sinh thể nào, nhất là sinh thể của một quốc gia dân tộc có thể phát triển
bình thường ổn định khi trong bản thân nó chứa đầy những mâu thuẫn lô
gích.
Giải cấu trúc mô hình văn hoá xã hội kiểu xô
viết. Giải cấu trúc triết lý phát triển độc nguyên. Một chính
đảng, một tôn giáo có quyền giữ triết lý độc nguyên của mình. Nhưng một dân tộc
thì không. Nhân loại và các dân tộc tồn tại đến ngày nay đều phải phát triển
trong đa văn hoá. Mô hình xã hội nào chỉ khẳng định độc nguyên sẽ bại vong, hoặc
kéo dài sự trì trệ lạc hậu có khi đến cả ngàn năm mà sớm muộn đều tiêu vong. Nay
là lúc dân tộc Việt Nam phải tính đến yếu tố này.
Phải kiến tạo nhà nước pháp quyền thật sự tôn trọng quyền tối
cao của nhân dân, thật sự thượng tôn pháp luật, mọi hoạt động thực tế xã hội
phải hoạt động theo luật. Nhanh chóng có những đạo luật cơ bản làm nền cho đất
nước, dân tộc phát triển. Luật về quyền sở hữu của dân về tất cả các phạm vi sở
hữu, đất đai, tài sản trí tuệ... Luật về quyền tự do tư tưởng, tự do báo chí,
xuất bản của xã hội công dân không chỉ là tự do của đảng cầm quyền hay bộ máy
công quyền.Luật hoạt dộng của các chính đảng dân tộc và dân chủ…
Một nền văn hoá không thể phát triển bình thường, lành mạnh
đạt tới chận - thiện - mỹ mà không có tự do, tự do phải được quan niệm như Mác,
là đạo đức tối thượng của văn hoá.
Văn hoá chỉ có thể phát triển trong một cơ chế thị trường văn
minh trong đó mọi quyền dân sự đã được thừa nhận trong thế giới văn minh được
thực thi, xã hội công dân có đủ quyền và năng lực khống chế mọi lũng đoạn trong
đảng cầm quyền và nhà nước hoặc từ những tập đoàn kinh tế thân hữu.
Nếu nói nhân dân là chủ thể sáng tạo, thừa hưởng và ứng xử
văn hoá thì phải coi trọng phát triển xã hội dân sự xã hội công dân. Các nước
tiên tiến hiện tại, nhất là những nước đã bứt phá vườn lên hàng công nghiệp,
hiện đại hoá, tiên tiến đã nhờ xây dựng một xã hội dân sự thực chất. Bài học Hàn
Quốc là bài học sáng giá.
IV. Ưu tiên quốc sách giáo dục.
Văn hoá chỉ được phát triển trên cơ sở một nền giáo dục văn
minh, khoa học và nhân văn, phải thật sự ưu tiên cho quốc sách giáo dục. Nghiêm
chỉnh tiến hành một cuộc cải cách giáo dục trong vài thập kỷ tới. Hàn Quốc có
được như ngày nay, khi họ bứt phá lên chỉ trong 1/2 thế kỷ, trước hết là vì họ
đã biết thật sự coi giáo dục là quốc sách hàng đầu. Năm 1983 Hàn Quốc dành cho
giáo dục 20,9% tổng ngân sách. (Không như ở ta chỉ vài ba %). Nếu tính cả đầu tư
tư nhân cho giáo dục thì đạt tới 10% tổng sản phẩm quốc dân (GDP), cao hơn cả
ngân sách quốc phòng. Năm 1990 ngân sách giáo dục của họ chiếm 22,3% tổng ngân
sách quốc gia, hơn cả đầu tư cho phát triển kinh tế (chỉ 14,4%) và phát triển xã
hội (10,4%). Năm 1990 số sinh viên theo học các ngành khoa học, kỹ thuật là
40,4%, các ngành khoa học xã hội là 27,6%, khoa học nhân văn 15%.... (4)
Nền giáo dục của chúng ta hiện nay không đáp ứng được nhiệm
vụ làm nền cho văn hoá Việt Nam phát triển.
Cải cách giáo dục!.
Ưu tiên cho đầu tư vào giáo dục! Đó là mệnh lệnh của văn hóa
Việt Nam đang kêu cứu và kêu gọi...
N.K.M
Nguồn: Trannhuong.com
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét