Thứ Hai, 29 tháng 9, 2014

GIỚI THIỆU NHẠC  SỸ MAI XUÂN CHỨC 

NGƯỜI VIẾT BÀI HÁT ĐẦU TIÊN VỀ ĐẠI TƯỚNG
             Bài hát “Cây Đại thụ”, nhạc Mai Xuân Chức, lời thơ Thái Bình - Xuân Chức, là bài hát được sáng tác vào đầu tháng 2/2007, để ca ngợi Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Sau khi ra đời, bài hát đã được tác giả hòa thanh, phối khí, thu âm và gửi tới Văn phòng Đại tướng tại số 30 Hoàng Diệu (Hà Nội), để kính tặng và chúc thọ Đại tướng nhân dịp đón Xuân Đinh Hợi. Bài hát đã được Đại tướng Võ Nguyên Giáp trực tiếp nghe và Đại tá Võ Điện Biên (con trai cả của Đại tướng) nói: “Đây là bài hát đầu tiên viết về ba tôi mà tôi được biết”. (Theo lời kể của nhạc sĩ Mai Xuân Chức).
Nhạc sĩ Mai Xuân Chức 


         Thời gian sau, khi sức khỏe của Đại tướng đã yếu hơn, cũng có một số sáng tác viết về Đại tướng. Nhưng không may mắn bằng nhạc sĩ Mai Xuân Chức đã được hát trực tiếp cho cụ nghe.
            Nói về hoàn cảnh ra đời bài hát, nhạc sĩ Mai Xuân chức tâm sự: “Ý định viết một ca khúc về Đại tướng đã được tôi ấp ủ từ nhiều năm trước, với tài, đức của Người, với tôi thật là một việc làm rất khó. May sao, tôi đã gặp được bài thơ “Vẹn đầy” của nhà giáo Nguyễn Thái Bình (Mỹ Đức, Hà Nội). Hai tác giả đã đồng điệu về cảm xúc và ca khúc “Cây Đại thụ” đã được ra đời vào cuối năm 2006.
         Trung thành với bài thơ, tôi chỉ không dùng câu thứ 12 mang tính thời điểm, và thêm vào đó 6 câu đậm tính tổng quát và kết cho ca khúc “Ta cùng chung bước dưới cờ bay/ Xin nguyện chấn hưng nước non này/ Đất nước sinh ra người anh hùng như thế/ Người làm vẻ vang cho quân đội Việt Nam/ Là người thầy, người anh cả của quân đội ta”.
Bản nhạc "Cây Đại thụ" tặng Đại tướng Võ Nguyên Giáp 


              Có thể danh hiệu Anh hùng chưa được Nhà nước phong tặng, nhưng trong tâm thức của mỗi người lính cụ Hồ và mỗi người con đất ,thì Đại tướng Võ Nguyên Giáp là một người Anh hùng của dân tộc và đã được thế giới tôn vinh. 
Nhạc sĩ Mai Xuân Chức đang báo cáo với Đại tướng về bài hát "Cây Đại thụ" 


                Nhạc sĩ Mai Xuân Chức chia sẻ: “Bài này khi sáng tác xong, hát cho anh em cựu chiến binh nghe thử, được mọi người ủng hộ. Từ đó, tạo cho tôi niềm tin, tác giả thơ khi được nghe bài hát đã phải khóc lên vì sung sướng và nói: “Cái tầm của ca khúc không còn là cái tầm của bài thơ nữa, mà đã khác rất nhiều”. Khi bài hát ra đời đã được ca sĩ Tuấn Phúc sử dụng để thu thanh. Và khi đó tôi nghĩ rằng, phải bằng cách nào đó để báo cáo với Đại tướng”.
 Kỷ niệm lần gặp Đại tướng
           Nhạc sĩ Mai Xuân Chức đã báo cáo với UBND huyện và Hội cựu chiến binh Ứng Hòa, Hà Nội. Sau đó, nhạc sĩ đã lên tận Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam báo cáo và được Thường trực Hội hướng dẫn. Nhạc sĩ Mai Xuân Chức đã gửi bản nhạc lên Văn phòng Đại tướng Võ Nguyên Giáp.
Tại tướng Võ Nguyên Giáp ký lưu niệm vào bản nhạc "Cây Đại thụ"


            Ba ngày sau, nhạc sĩ Mai Xuân Chức nhận được điện thoại từ Văn phòng Đại tướng, do Đại tá Nguyễn Huyên - thư ký của Người trực tiếp gọi. Lần lên Văn phòng đầu tiên, nhạc sĩ Mai Xuân Chức đã được Văn phòng đón tiếp chu đáo. Song, Đại tá Nguyễn Huyên nói: “Cụ bận lắm, tôi thừa lệnh cụ cảm ơn đồng chí”. Nhạc sĩ đã hát cho Đại tá Nguyễn Huyên nghe. Nghe xong, Đại tá Nguyễn Huyên sung sướng, đang ngồi ở bàn nước đối diện đã đứng dậy, hai tay vỗ nhẹ lên hai vai nhạc sĩ: “Ôi! Hay quá, Hay quá!..., Thôi đồng chí cứ về có gì tôi sẽ điện sau.”

         Kết quả là 16h ngày 9/2/2007, gia đình nhạc sĩ đã có mặt ở Văn phòng và ca sĩ đã hát trực tiếp cho Đại tướng nghe ca khúc “Cây Đại thụ”. Nhạc sĩ Mai Xuân Chức đã được Đại tướng tiếp chuyện, hỏi thăm tình hình gia đình và dặn dò: “Nhớ! Cựu mà không cũ nhé”. Dự buổi họp mặt hôm đó có cả Thường trực Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam và nhà thơ Vũ Dương Tá, Phó chủ tịch Câu lạc bộ thơ Việt Nam.
Đại tướng dặn dò tác giả Mai Xuân Chức: "Cựu mà không cũ nhé!" 


          Trong niềm xúc động, nhạc sĩ Mai Xuân Chức còn cho biết thêm: “Ngày hôm ấy, Đại tướng còn khỏe mạnh, chăm chú nghe bài hát, phấn khởi động viên đoàn đến thăm và kí lưu niệm trực tiếp vào bản nhạc. Đó là một ngày trọng đại nhất trong cuộc đời của tôi và đến bây giờ tôi vẫn không thể quên”.
Đại tướng chụp ảnh lưu niệm với đoàn đến chúc thọ 


         Nhân tuần tứ cửu của Đại tướng, gia đình nhạc sĩ còn được mời lên 30 Hoàng Diệu dâng cụ nén nhang. Đại tá Võ Điện Biên (con trai cả của Đại tướng) nói với nhạc sĩ: “Xin cảm ơn nhạc sĩ và gia đình về tình cảm mà nhạc sĩ và gia đình đã dành cho ba tôi”. 
       Nhân dịp ngày giỗ đầu Đại tướng Võ Nguyên giáp, nhà thơ, nhạc sĩ Mai Xuân Chức cảm xúc nói: "Hôm vừa rồi, ngày 25/8/2014, là sinh nhật Đại tướng, tôi ở nhà thắp nén nhang thơm lên ban thờ nhà mình rồi nhìn lên tấm ảnh lớn của Đại tướng và tưởng tượng như cụ đang còn sống, hồi ức lại những giây phút được bên cụ, và xúc động. Một dịp nào đó, tôi sẽ vào Quảng Bình để trực tiếp thắp nén nhang lên lăng mộ của Người".
      “Cây Đại thụ” không chỉ là tình cảm của nhạc sĩ Mai Xuân Chức, mà ông đã nói thay triệu triệu con tim của đồng bào và chiến sĩ cả nước với Đại tướng. Đại tướng của lòng Dân.
Văn Bình
                                                                                                                                    (  Lê Hùng trích)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét