Thứ Sáu, 7 tháng 11, 2014

Chuyện nhà Thuận Yến...

preview

Thứ Sáu, 07/11/2014 - 17:00

NSƯT Thanh Hương: “Thanh Lam có cái dại nhưng cũng nhiều cái khôn”

(Dân trí) - Nghệ sĩ đàn dân tộc-NSƯT Thanh Hương, phu nhân của cố nhạc sĩ Thuận Yến tiết lộ, thời điểm Thanh Lam chia tay nhạc sĩ Quốc Trung và quyết định để hai con ở cùng với bố đã bị ông bà phản đối kịch liệt…

“Nhờ cô giáo chê Thanh Lam… không có giọng”
Theo NSƯT Thanh Hương, từ bé Thanh Lam đã rất xinh đẹp và có khả năng ca hát. Tuy nhiên, vì không muốn con gái theo nghiệp hát vất vả nên bà và nhạc sĩ Thuận Yến hướng con sang học đàn dân tộc.
“Tôi bàn với anh Thuận Yến là cho Thanh Lam học đàn dân tộc, khi nào không diễn được nữa thì sang học Đại học lý luận để trở thành cô giáo hoặc biên tập âm nhạc cho cuộc sống bình yên. Nhưng Thanh Lam không chịu, Thanh Lam bảo con chỉ làm nghề hát, con không thích học đàn”, NSƯT Thanh Hương thổ lộ.
Ngày trước Thanh Lam mê hát bất chấp sự ngăn cản của bố mẹ
Ngày trước Thanh Lam mê hát bất chấp sự ngăn cản của bố mẹ
Gia đình hạnh phúc của vợ chồng nhạc sĩ Thuận Yến- Thanh Hương (Ảnh NS cung cấp)
Gia đình hạnh phúc của vợ chồng nhạc sĩ Thuận Yến- Thanh Hương (Ảnh NS cung cấp)
Để Thanh Lam không tơ tưởng đến việc theo đuổi ca hát, nữ nghệ sĩ đàn bầu tìm đến Cung Văn hóa- nơi Thanh Lam sinh hoạt cùng Hồng Nhung, nhờ các cô giáo…chê Thanh Lam không có giọng. Bà cũng nhờ NSƯT Tân Nhân- người thời điểm đó phụ trách đội sơn ca của Đài tiếng nói Việt Nam chê Thanh Lam không có giọng. Vì những lời chê nên Thanh Lam mới chịu thi vào khoa đàn tỳ bà và đỗ.
Tuy nhiên, dù học đàn tỳ bà nhưng Thanh Lam liên tục nhận được những lời mời đi biểu diễn. NSND Trần Hiếu, NSND Trung Kiên mời đi diễn, ngay cả nhạc sĩ Nguyễn Văn Thương, hiệu trưởng trường Âm nhạc Việt Nam cũng mời Thanh Lam đi diễn ở Đức…
“Cây muốn lặng mà gió chẳng đừng, vợ chồng tôi muốn con gái học đàn để cuộc sống bình yên, êm ấm nhưng các thầy lại cứ mời đi như thế. Tôi mới bàn với anh Thuận Yến là thôi, xin chuyển con sang khoa thanh nhạc. Con thích nghiệp hát, mà hát không được học kỹ thuật thì sẽ chóng hỏng giọng, không bền”, bà chia sẻ.
Thời điểm đó, hình ảnh Thanh Lam với nhan sắc rực rỡ vừa đàn tỳ bà vừa hát Bèo dạt mây trôi, Người ơi người ở đừng về… đã để lại nơi khán giả dấu ấn khó quên.
“Thanh Lam- Quốc Trung chưa bao giờ nói xấu nhau”
Ngay từ khi Thanh Lam còn nhỏ, vợ chồng nghệ sĩ Thanh Hương- Thuận Yến đã đặt nhiều kỳ vọng vào cô con gái xinh đẹp tựa thiên thần của mình. Nhưng người xưa đã nói, “hồng nhan đa đoan”. Dù đã tìm mọi cách ngăn trở con theo đuổi nghề “xướng ca”, mong muốn con gái được hưởng cuộc sống bình yên mà Thanh Lam vẫn trở thành một “Nữ hoàng nhạc nhẹ” được khán giả ngưỡng mộ nhưng con đường riêng tư lại đầy trắc trở…
NSƯT Thanh Hương tâm sự, vào thời điểm Thanh Lam- Quốc Trung chia tay nhau, cả hai bên gia đình đều rất buồn. Gia đình bà và gia đình NSND Trung Kiên luôn mong cả hai có cơ hội hàn gắn. Thậm chí, nghệ sĩ Thanh Hương không giấu diếm chuyện mình từng đi cúng, cầu cho con gái tái hợp với Quốc Trung…
“Có lần Quốc Trung- Thanh Lam cùng đi Ý công tác và dẫn cả hai con theo, tôi với ông Trung Kiên có nói chuyện với nhau, chắc sau chuyến đi này hai đứa sẽ về lại với nhau. Nhưng thực tế lại khác…”, bà kể.
Dù chia tay nhưng Thanh Lam- Quốc Trung luôn kết hợp trong các dự án âm nhạc
Dù chia tay nhưng Thanh Lam- Quốc Trung luôn kết hợp trong các dự án âm nhạc
Điều bà thấy an ủi là dù chia tay nhưng Quốc Trung- Thanh Lam cư xử với nhau rất văn minh và đều quan tâm tới con cái: “ Chia tay mười mấy năm rồi nhưng cả hai không ghét bỏ nhau. Hai đứa vẫn coi nhau như bạn bè thân thiết, không giống nhiều cặp vợ chồng khác, chia tay là trở thành kẻ thù. Tôi thấy có cái rất hay là Quốc Trung- Thanh Lam chẳng bao giờ nói xấu nhau”. Trong mắt NSƯT Thanh Hương thì chàng rể cũ là người sống tình nghĩa, khôn ngoan và rất biết cư xử.
NSƯT Thanh Hương nhớ lại, thời điểm Thanh Lam quyết định để hai con Thiện Thanh và Đăng Quang ở cùng với bố- nhạc sĩ Quốc Trung đã có rất nhiều ý kiến trái chiều. Quyết định đó của con gái khiến bà suy nghĩ và nhạc sĩ Thuận Yến không đồng ý. Thuận Yến muốn Thanh Lam- Quốc Trung mỗi người nuôi một cháu cho dứt khoát. Tuy nhiên, Thanh Lam đã giải thích rằng, để hai chị em được sống, lớn lên cùng nha. Nếu chia cắt sẽ bị rào cản, bị mất mát tình cảm. Chị và nhạc sĩ Quốc Trung sẽ cùng chăm sóc hai con…
“Giờ vợ chồng tôi mới thấy việc để các cháu ở với Quốc Trung là đúng. Các cháu có ông bà nội, rồi bố mẹ quan tâm dìu dắt trưởng thành. Cho nên nói Thanh Lam có cái dại nhưng cũng rất nhiều cái khôn. Cái khôn của Thanh Lam là để hai con ở cùng với Quốc Trung…”, NSƯT Thanh Hương bộc bạch.
Tưởng nhớ  Thuận Yến với “Bản tình ca cha viết”
Sự  “trở về với cát bụi” của nhạc sĩ Thuận Yến, nói như Thanh Lam thì NSƯT Thanh Hương “thiếu đi một nửa cuộc đời”. “Yêu nhau 8 năm, cộng với 45 năm sống cùng- tôi và anh Thuận Yến đã cùng nhau chia sẻ ngọt bùi. Thuận Yến là người đàn ông tôi quý trọng. Tôi đã gặp được người đàn ông của đời mình rất tốt về nhân cách, học thức. Tôi tự hào mình là người vợ của anh!”, bà chia sẻ.
Đại gia đình Thanh Lam sẽ xuất hiện trong liveshow Bản tình ca cha viết

Đại gia đình Thanh Lam sẽ xuất hiện trong liveshow Bản tình ca cha viết
Đại gia đình Thanh Lam sẽ xuất hiện trong liveshow "Bản tình ca cha viết"
NSƯT Thanh Hương cũng cho biết, sau 4 tháng cha đi xa, Thanh Lam đã viết những dòng chữ từ tận đáy lòng: “Ba thân yêu! Con vẫn giữ nguyên những ký ức ngày xưa bên nhau. Con nhớ chuyến tàu mang mấy ba con vào Nam chơi, ba mắng con cứ ngửa mặt ra cửa sổ khi tàu chạy, để gió táp vào mặt, để cảm nhận hương vị của làng quê. Ba đã nói mãi mà con không chịu thôi, nên phải ăn một cái bạt tai mà con phải nhớ đến tận bây giờ, cũng chỉ vì cái sự lãng mạn ngu ngốc mạo hiểm. Rồi con nhớ những buổi tối ba dạy con học nhạc, nếu chăm chỉ được ba mua phần thưởng là bánh mì chấm với sữa, sao mà ngon đến vậy. Rồi con nhớ những đêm ba đưa con đi biểu diễn, kết thúc chương trình lại trở về cùng nhau... Mẹ đang đợi chúng ta ở nhà!
Ba lúc nào cũng miệt mài viết lách, xong lại gọi mẹ vào để nghe và đóng góp ý kiến. Thế là con trong lúc học bài lại được học lỏm bao nhiêu là tranh luận. Mẹ đúng là một khán giả khó nhằn. Vậy mà ba cứ hát, hát để chinh phục người đàn bà duy nhất mà ba yêu, ba sợ.
Con được sinh ra và lớn lên trong một gia đình ngập tràn hạnh phúc và một tuổi thơ đầy ước mơ.
Con đã mơ được hát “bản tình ca cha viết” và giấc mơ có thực. Con và em, mẹ sẽ ôn lại những kỷ niệm bằng câu chuyện âm nhạc cha đã viết suốt cả cuộc đời!”
Với tâm nguyện đó, Thanh Lam đã lên ý tưởng, cùng em trai- nhạc sĩ Trí Minh thực hiện liveshow tưởng nhớ cha, Bản tình ca cha viết vào tối ngày 7/11 tại Hà Nội. Nhạc sĩ Quốc Trung cũng tham gia cùng Lưu Hà An, Trần Mạnh Hùng, Trí Minh với vai trò dàn dựng âm nhạc. Theo lời Thanh Lam, anh không chỉ là người đứng sau đêm nhạc mà còn xuất hiện trên sân khấu cùng gia đình. Các ca sĩ chính ngoài Thanh Lam, còn có Tùng Dương, Trọng Tấn và Anh Thơ.
Đặc biệt, NSƯT Thanh Hương sẽ lần đầu tiên biểu diễn cùng cháu gái Thiện Thanh trên sân khấu với ca khúc Con gái mẹ đã trở thành chiến sỹ, hay kết hợp đánh đàn cùng con trai Trí Minh.
Với mỗi một tác phẩm của nhạc sĩ Thuận Yến, nghệ sĩ Thanh Hương đều thấp thoáng bóng dáng đâu đó. Và hơn ai hết, chính bà là người thấu hiểu nhất những câu chuyện gắn liền với từng bài hát mà chồng mình, nhạc sĩ Thuận Yến đã viết ra.... Trong lần trở lại với sân khấu này, nghệ sĩ Thanh Hương sẽ chính là người kết nối từng câu chuyện ấy lại với nhau và kể lại cho khán giả…
Nguyễn Hằng

Nguồn :Dân Trí

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét