“Chuyện tự kể về chuyến công tác cuối cùng trước ngày
Giải phóng Sài Gòn(30/4/1975)”của một sỹ quan Kỹ thuật thuộc BTL Pháo Binh QĐND
VN.
Đọc
cái tên đã thấy nghi nghi rồi phải không. Sao lại là “Viết Lại “ ??? . Liệu có
sửa chữa, “mông má” gì không đây. Không đâu! Vì chuyện này vẫn nằm trong đầu
ông lão CCB năm nay đã tròn 78 tuổi, Kỹ sư xe, máy, thuộc binh chủng Pháo Binh
QĐND Việt Nam, có vinh dự được là một trong những người tham gia chiến dịch Hồ
Chí Minh năm 1975, giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước. Hôm nay nghĩ và
nhớ về…, ghi lại thành câu chữ trên giấy.Thế chẳng gọi là “Viết lại…” là gì !
Nếu có khác là thêm chút “Kể” diễn giải cho rõ hơn thôi.
Nhưng cũng xin nói trước, những dòng chữ sắp
viết sau đây hoàn toàn là sự thật, việc thật. Không tô vẽ, không luận bàn ,
không sắp xếp … mong những ai là thành viên trong đoàn và đồng đội quen biết
trong quân đội, đọc được để mừng cho nhau còn sống, có điều kiện thì thăm hỏi
nhau, không phán xét, qui chụp, đánh giá nâng quan điểm… Ở vào thời điểm: “
Thần tốc-Thần tốc- Thần tốc nữa…”, sự kiện thay đổi từng giờ !
Xin bắt đầu bằng
ngày đầu tiên họp nhận lệnh gấp ( không nói ngoa là những ngày tháng 3/1975,
đoàn nào được thành lập, cử đi vào mặt trận cũng đều đặc biệt và gấp như nhau).
Cơ quan Bộ TL
PB, ghép người để thành lập một đoàn “ Kỹ thuật”, gồm: Đoàn trưởng Trung tá
Nông Văn Cờ, nguyên trung đoàn trưởng E82; Trương Đình Khải thượng úy trợ lí Bảo
tàng Pháo Binh làm chính trị viên; Thượng úy kỹ sư xe Vũ Dương Tá phó đoàn( vào
tới Tp Sài Gòn kiêm Tham mưu đoàn); Trung úy kỹ sư Pháo Trần Mạnh Hào phó đoàn
kiêm phụ trách Hậu cần,(Đại tá Trần Minh Hào nay là Trưởng ban liên lạc CCB
ngành kĩ thuật PB, sống tại cuối phố Đội Cấn Hà Nội); một số kỹ thuật viên và
thợ sửa chữa xe và pháo,đặc biệt có cả mấy giáo viên Trường lái xe và lái xe bánh
xích, bánh hơi, một nuôi quân, một y tá cùng đi.
Nhiệm vụ: Đây là
đoàn do Bộ tổng tham mưu chưng dụng và điều hành. Đoàn hành quân theo đường số
“Một” vào Tây Nguyên, tăng cường cho mặt trận gấp, sửa chữa nhanh, thu hồi xe,
pháo ( kể cả của ta và của địch bỏ lại) bàn giao ngay cho các đơn vị chiến đấu
để tăng cường hỏa lực và cơ động cho các đơn vị. Điểm đến là Ban Mê Thuật.
Thành lập gấp
một chi bộ lâm thời, do chính trị viên làm Bí thư.
Đoàn được Cục
Tác chiến Bộ TTM cấp một giấy ưu tiên đóng hai vạch đỏ dưới góc, ưu tiên khi
qua phà, tắc đường hay giải quyết các sự cố xảy ra trên đường hành quân vào
chiến trường.( kể cả việc cung cấp nhu yếu phẩm và hậu cần cho đoàn)… Chúng tôi
hỏi, cấp trên của chúng tôi khi vào tới Tây Nguyên là ai, được tổ chức trả lời:
Người chỉ huy các anh là Thiếu tướng Lê Nam Thắng,chính ủy Bộ Tư lệnh thủ đô.
Các anh cứ đi, còn đ/c Thắng đi bằng máy bay vào sau, gặp nhau ở Ban Mê Thuật.
(Tôi sẽ kể thêm sau về chi tiết
này).
Lệnh ngày 03/3/1975,
đoàn lên đường.
Sáng ngày
3/3/1975, toàn bộ “ bầu đoàn thê tử” chúng tôi gói gọn trên một chiếc xe “ Hồng
Hà” 3 cầu mới “ nhái”Zin 157, do “ Tầu” sản xuất, khởi hành từ “ tổng hành dinh
của PB ở khu “Quần Ngựa” theo đường Láng –Trường Chinh, và bị kẹt tại ngã tư Vọng.
Tôi có nghiệp vụ về xe nên được phân công ngồi trên ca-bin chỉ huy. Đến cửa ngõ
phía nam của Thủ đô mới chứng kiến, không khí nhộn nhịp, chen lấn, hối hả của
mọi đoàn, mọi hướng trên con đường ra mặt trận, sự dịch chuyển “ tất cả hướng
ra mặt trận” này tiếp sức cho chúng tôi tăng thêm nghị lực, quyết tâm hoàn
thành nhiệm vụ được giao sau này.
Rất nhiều người (ở các đoàn đã phải xuống xe
lao lên xem xét, tôi cũng vậy…và cũng nhận ra tấm các ưu tiên kia cũng chẳng có
tác dụng lúc này. Tôi gặp nghệ sĩ Công Sáu chuyên sáng tác các làn điệu ca
chèo, công tác tại Ban văn nghệ Đài phát thanh Tiếng nói Việt Nam, anh em nói
chuyện, Sáu kể : Em được lãnh đạo Đài giao cho viết bài ca ngợi giải phóng Đà
Nẵng, tôi ngạc nhiên hỏi lại: Đà nẵng đã giải phóng đâu mà viết bài ca ngợi.
Sáu cười, thế mới gọi văn hóa văn nghệ phải đi trước đón đầu mới là tuyên truyền
chứ anh…
Quả thật, đi đến đâu cũng theo chân các đơn vị chiến đấu trực tiếp
giải phóng trước một ngày như ở Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng vừa giải phóng, lẻ tẻ vẫn
còn có tiếng súng. Đoàn trú đêm tại phòng họp của Bộ chỉ huy( theo cách gọi của
Ngụy) sư đoàn 25 của quân Ngụy vừa rút chạy. Chắc chắn phòng giao ban Tác chiến
của Bộ quốc phòng cũng không sang trọng như thế này.Nền phòng lát bằng gỗ mầu
gụ, đánh bóng, trên tường còn nguyên bộ
nhiều lớp bản đồ tác chiến, mỗi lớp được ngăn cách bởi một phông vải nhung, kéo
ra kéo vào như phông sân khấu khi thay cảnh diễn. Khi chạy họ không kịp thu
hồi. Mép dưới khung gỗ bản đồ vẫn còn một “que” nhiều đoạn kéo dài bằng sắt mạ
bịt đầu nhựa để chỉ dẫn trên bản dồ khi thuyết trình, dài khoảng hơn một mét.
Tôi đã lấy nó “dấu” vào ba lô. Ngay tối hôm đó cấp ủy đã hội ý về việc hành
quân tiếp theo hướng Tây nguyên. Trong khuôn viên của bộ chỉ huy sư đoàn ấy có
một kho quân trang, vào trong kho thấy rất nhiều quần áo, chăn…
Ngay tối hôm đó
cấp ủy đã hội ý về việc hành quân tiếp theo hướng Tây nguyên và có quyết định tập thể một việc: lấy cho anh
em mỗi người một bộ quần áo lót dệt kim dài tay mầu trắng và một chiếc chăn
chiên mầu ghi phòng cái giá lạnh ở núi rừng Tây Nguyên.
Sáng hôm sau, tôi và
hai chiến sĩ nữa đi hỏi thăm tình hình và đường đi tiếp, phố chật ních người,
đang đi thì hàng loạt tiếng súng nổ liên tiếp, tiếng nổ to và hướng trên bầu
trời. Dân chúng hoảng loạn càng chen lấn sô đẩy nhau,có người nói: “họ” quay
lại chiếm lại thành phố đấy…thoáng trong đầu tôi nghĩ: không thể…? Nhưng cũng
nói với những người dang đứng xung quanh: đồng bào cứ yên tâm , không có chuyện
đó đâu( mồm nói nhưng tay vẫn chú ý đến khẩu súng ngắn đã lên đạn sẵn trước khi
đi rồi). Khoảng 5 phút sau, đài phát thanh thông báo: Đồng bào chú ý, tiếng
súng vừa rồi là do Bộ đội Giải phóng thử súng cao xạ để sẵn sàng bảo vệ thành phố.
Mọi người như bình tâm lại.
Hôm sau chúng tôi tiếp tục hành quân… do phía trước
đang là chiến sự, nên chúng tôi phải rẽ phải sang hướng đường Mười năm … đến Mỹ Đức (thuộc đất Quảng
Nam), đường tắc vì Ngã ba sông, cầu hỏng, không có phà cho xe qua, nên lại phải
quay lại, trên đường quay lại, có một chuyện vui. Đang trên đường đi, có người
đàn ông dơ tay chặn đầu xe, buộc chúng tôi phải dừng lại. Người đàn ông trình
bày, xin cấu cứu đưa vợ anh ta đang nguy cấp trong việc sinh con, chiếc honda
50 nữ không làm sao đảm bảo được. Vì vùng vừa giải phóng, chúng tôi phải cảnh
giác,lập tức hội ý cấp ủy…ông chồng sốt ruột đến sát chúng tôi : “Các ông giúp
cho, gia đình tôi xin biếu các ông chiếc xe honda này, xin các ông ra ơn”.
Không để dân hiểu sai về mình, chúng tôi quyết định chở vợ anh ta, yêu cầu anh
ta đi xe máy dẫn đường. Hơn một chục cây số tới nhà hộ sinh một thị trấn trên
đường, xuống xe đưa chị vợ vào, anh ta không quên, ra nói với chúng tôi: Cảm ơn
các ông Việt cộng, tôi xin biếu các ông chiếc xe gắn máy như đã hứa. Anh em
chúng tôi đều cười, giải thích: Đây là việc chúng tôi phải làm, gia đình đừng
băn khoăn, giữ chiếc xe để chở vợ con về
nhà, nhớ an toàn đấy. Anh ta cảm động như muốn khóc, khoanh tay trước ngực cúi đầu cảm on.Chúng tôi tạm biệt, chúc vợ anh “mẹ tròn con vuông”. Tiếp tục
hành quân quay về hướng Quảng Nam.
( còn tiếp).
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét