Thứ Ba, 31 tháng 10, 2017

Liên hoan trình diễn thơ lần II-2017 thành công tốt đẹp



LIÊN HOAN TRÌNH DIỄN THƠ LẦN THỨ HAI- 2017 THÀNH CÔNG TỐT  ĐẸP !
                                                                                      Lê Hùng.
         Ngày 28/10/2017, tại Trung tâm văn hóa Thành phố Hà Nội, 4 Phùng Hưng-Quận Hà Đông, cuộc  Liên hoan trình diễn thơ toàn  quốc lần thứ 2 của Câu lạc bộ thơ Việt Nam và Tạp chí Người Cao tuổi cơ quan liên kết tổ chức, đã diễn ra trong không khí trong trẻo, tràn đầy nắng ấm của ngày đầu thu Đinh Dậu.         
  Ngay từ phia cổng vào tấm băng rôn màu đỏ, chữ vàng : Chào mừng đại biểu về dự Liên hoan trình diễn thơ lần thứ II-2017 , cùng với tiếng chiêng nhịp nhàng của đoàn cồng chiêng xứ Mường Lạc Sơn như thiết tha chào mời gọi . Hàng chục chuyến xe chở trên 600 đại biểu hội viên của 30 câu lạc bộ từ khắp các vùng miền Tổ Quốc đã về dự ngày hội.
          Trân trọng biết bao tấm lòng nhiệt tình , phấn khởi của các các nhà thơ-nghệ sỹ-nhạc công từ miền núi xa xôi : Cao bằng-Lạng Sơn-Thái Nguyên-Tuyên Quang- Điện Biên- Hòa Bình cùng các tỉnh đồng bằng – trung du Bắc Bộ : Hà Nam- Nam Định- Bắc Gang-Bắc Ninh – Thủ đô Hà Nội- miền quê duyên hải Hải Phòng-Hải Dương-Hưng Yên  cho đến các tỉnh miền Trung Ninh Bình-Thanh Hóa. Đặc biệt  cảm động là các bạn thơ  Bình Phước –Quảng Trị..đã  đến với Liên hoan không chỉ bằng tiết mục mà còn cả công sức vượt ngàn cây số chỉ một vài tiết mục góp gom thêm tiếng nói phong phú, thiết tha, giàu bản sắc của văn nghệ dân gian phía Nam Tổ Quốc.
         Ai cũng vui mừng gặp nhau cảm  động, tràn đầy tình nghĩa trước sân dưới tấm phướn to : Liên hoan trình diễn thơ Toàn Quốc lần thứ II- Hà Nội ngày 28/10/2017. Và hội trường lớn vừa mới được trùng tu với những hàng ghế đệm , chật ních người, không chỉ diễn viên mà còn bao cán bộ lãnh đạo câu lạc bộ, bạn bè hâm mộ đều về tham gia, cổ vũ.
         Mọi người đều vui mừng phấn khởi được đón tiếp các vị đại biểu khách quý : Nhà thơ-nhạc sỹ Vũ Mão, nguyên Ủy viên TW Đảng, Nguyên Chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại Quốc hội, bà Cù thị Hậu, nguyên ủy viên TW Đảng, nguyên Chủ tịch BCH TW Hội Người cao tuổi Việt Nam, Tiến sỹ Nguyễn Viết Chức, nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa giáo dục –TTNNĐ Quốc hội, các đạị biểu Viện lịch sử Quân sự Việt Nam- Trung tâm văn hóa NCT- Cục Văn hóa cơ sở Bộ VH-TT-DL- Nhà xuất bản Hội Nhà Văn Việt Nam, các đại biểu nguyên là lãnh đạo Tạp chí Tuyên giáo-Trung tâm văn hóa NCT-cùng nhiều phóng viên-biên tập viên Đài báo-truyền hình TW và Hà Nội-truyền hình TVC Hải Phòng đã về dự.
           Sau các màn trình diễn văn nghệ chào mừng của Đoàn Văn nghệ Hương Đất Việt do Nghệ sỹ Vũ lệ Thu, trưởng đoàn chỉ huy , tiếng trống khai mạc tưng bừng do Nhà thơ- Nhạc sỹ Vũ Mão, Chủ tịch danh dự Câu lạc bộ thơ khai hội, luật sư Hoàng Ngọc Thành , Chủ tịch Câu lạc bộ thơ Việt Nam đọc lời khai mạc cuộc liên hoan trình diễn thơ toàn quốc lần thứ II, với chủ đề :
 “Tri ân các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm ngày thương binh liệt sĩ 1947- 2017, tình yêu đất nước ,quê hương,  con người trong sợ nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc ” .
Diễn văn của chủ tịch  nêu rõ :            
             “Với mục đích nâng cao trình độ sáng tác, trình diễn trong sinh hoạt thơ; Thúc đẩy phong trào sáng tác và giao lưu giữa các CLB thơ trong cả nước. Đồng thời thông qua “Liên hoan” nhằm tăng cường mối liên kết, đoàn kết hơn nữa giữa các CLB thơ ở các địa phương, thúc đẩy sự giao lưu quy mô từ nhỏ đến lớn, góp phần vào hoạt động văn hóa, văn nghệ của địa phương và xây dựng phát triển CLB Thơ Việt Nam ngày càng vững mạnh”.
            Sau lời khai mạc là màn chào mừng sinh động sôi nổi, đẹp mắt dưới màu sắc của  pháo hoa cùng với dàn cồng chiêng Lạc Sơn-Hòa bình làm ấm hơn không khí hội thi với sự ra mắt của các vị lãnh đạo Câu lạc bộ và đại biểu trên sân khấu.
         Đặc biệt toàn hội thi rất hân hoan chứng kiến Chủ tịch  Câu lạc bộ thơ tặng hoa chúc mừng những người tiêu biểu đã đạt những danh hiệu cao quý trong các môi trường kinh tế-văn hóa Việt nam. Đó là : Nhạc sỹ Vũ Mão, nhà thơ- doanh nhân Lương thị Điểm , Tiến sỹ-kỷ lục gia  Đặng Phú, nhà thơ – trí thức tiêu biểu Bùi Đặng Sinh, Phạm Hoàng Nam đại biểu trí tuệ Việt Nam. 

          Trân trọng các nhà tài trợ bằng tâm sức, tiền của cho Hội thi, các vị đại biểu và lãnh đạo Câu lạc bộ đã trao bằng vinh danh đến các nhà tài trợ cũng như trao tặng các trưởng đoàn cờ kỷ niệm tham gia Liên hoan thơ lần thứ 2.
   
           Phó chủ tịch thường trực Vũ Dương Tá công bố  quyết định của Chủ tịch về việc thành lập Ban giám khảo với sự tham gia của : nhà thơ Hoàng Ngọc Thành ( Trưởng ban)- nhà thơ Hoài Nguyên ( Phó trưởng ban) các ủy viên : nhà văn Đỗ Hàn- nhà báo Bùi Đăng Bằng- 
nhà thơ Thang Ngọc Pho-nhạc sỹ Kim Yến-nhà thơ Bùi Đăng Sinh- họa sỹ Trần Minh Hânvà 2 thư ký : Nhạc sỹ  Văn Quang- luật sư Trần Văn Chương.
          Chương trình liên hoan bắt đầu với  48 tết mục của 30 đơn vị được duyệt ( trong số 68 tiết mục đăng ký) tham gia trình diễn  là sự tổng hợp phong phú nội dung được thể hiện dưới các hình thức : ngâm thơ-ca múa-chuyển thể dân ca các vùng miền trên cả nước.
          Suốt 6 tiếng sôi nổi, lôi cuốn, các đ
oàn đã đem đến hội thi những tác phẩm được sáng tác sâu lắng, dàn dựng công phu, kết hợp giữa tài năng của những người trình diễn làm ni bật chủ đề hội thi lần này quan tâm. Nhiều hơn trong đó chính là những bài thơ phần lớn đều được trình bày dưới dạng chuyển thể nội dung về lòng biết ơn đến các anh hùng liệt sỹ, đến sự hy sinh của các mẹ, các nữ chiến sỹ thanh niên xung phong trên ngã ba Đồng Lộc, các chiến sỹ thành cố Quảng Trị . Qua các tác phẩm đem đến từ Tuyên Quang,Lạc Sơn Hòa Bình, Phú Thọ, Hưng Yên, Cao bằng  ..toát lên tình cảm sâu nặng với quê hương, làng bản, và cũng phản ánh cái sinh động trong sinh hoạt văn hóa dân gian. 
              Hình thức thể hiện đa dạng, vận dụng nhiều thể loại dân ca của nhiều vùng miền đem đến cho hội thi sự thưởng thức khá hào hứng và cảm động, như dân ca miền Trung trong tiết mục Thành cổ trong tôi, chợ phiên về bản của Tuyên Quang, tiếng chiêng chào hội thơ của Lạc Sơn, Câu lạc bộ thơ Việt Nam của Câu lạc bộ ca trù Gió Xuân ...Tất cả đều quy tụ được tài năng sáng tạo của những người văn nghệ sỹ đang chắt chiu tình cảm trong gia đình lớn Câu lạc bộ thơ Việt Nam .
               Trong niềm vui và sự chờ đơi, Ban tổ chức đã công bố kết quả chấm thi. 10 tác phẩm tiêu biểu giành giải Vàng , 13 giải Bạc, 16 giải khuyến khích đã được trao tặng đến các đoàn tham dự. Dù kết quả như thế nào, nhưng niềm vui được biểu diễn, được giao lưu, gặp gỡ và thể hiện sự trân trọng của những người bạn với nhau là thành công lớn nhất mà Liên hoan  đạt được.
                Có thể còn có những thiếu xót này nọ, nhưng sự cố gắng của tập thể Ban chỉ đạo và các thành viên trong Ban tổ chức  lần này đã có sự chu đáo, chặt chẽ và chân tình. Dù chỉ là một bó hoa, một vành hoa treo cổ, một tấm bằng vinh danh, một lá cờ nhỏ kỷ niệm..tất cả đều nhờ công sức của nhiều tấm lòng hảo tâm của các nhà tài trợ. Đặc biệt những cuốn sách giáo lý nhà Phật, tờ bào và tạp chí  Người cao tuổi,  cái bánh mì cặp chả, chai nước đến từng người tham gia ...đều là sự có gắng nỗ lực của các phục vụ viên do Bảo Tín Minh Châu, của Câu lạc bộ Thăng Long, thơ trẻ Online, các phóng viên báo, quay phim, nhiếp ảnh của TVC Hải Phòng, các nhạc công của Đoàn nghệ thuật Hương Việt, đoàn ca trù và các đoàn xa mang tới cũng như tiếng vọng  âm vang núi rừng của đoàn công chiếng xứ Mường Lạc Sơn, đem đến cho ta một không khí thật sự  êm dịu, hồ hởi, thắm thiết ân tình.
              Chia tay trong bịn rịn, tất cả hẹn nhau đến mùa  sau sẽ có nhiều tiết mục mới hơn, sinh động hơn và cũng là  để kỷ niệm 12 năm Câu lạc bộ thơ Việt nam vững bước đi lên trên con đường văn hóa của dân tộc ./.




CÁC TIẾT MỤC ĐẠT GIẢI
Trình diễn thơ toàn quốc năm 2017
I. Giải nhất (Loại A)




TT

Tên tiết mục

Tác giả

Đơn vị



1
Mừng ngày hội thơ Việt Nam
Trần Minh Sự
Mái đền Việt Tổ


2
Chợ phiên về bản
Thơ: Thanh Thanh
Nhạc: Nguyễn Bình
Tuyên Quang


3
Tổ quốc muôn vàn yêu thương
Nhạc: Doãn Vĩ
Thơ: Việt Chiến
Hương sắc Unesco Hà Nội


4
Tiếng chiêng vui chào Hội thơ
Tập thể
Lạc Sơn, Hòa Bình


5
Gửi em
Lê Phương Liên
Hải Phòng


6
Em gái Đầm Hà
Nhạc: Nguyễn Kim
Thơ: Trẩn NgọcTiến
Hải Phòng


7
Văn Giang-Văn hiến-Văn Minh
Lã Văn Xuyên
Hưng Yên


8
Người nữ anh hùng
Hoàng Thị Nguyệt
Nam Định

9

Hà Nam quê tôi
Thơ: Nguyễn Hữu Dũng
Nhạc: Trần Hữu Được
Hương Việt


10
Dấu mùa 2
Phạm Quang Nhuận
Phú Thọ



II. Giải nhì (Loại B)




TT

Tên tiết mục

Tác giả

Đơn vị

1
Thành cổ trong tôi
Nguyễn Văn Minh
Quảng Trị

2
Ru mẹ
Lê Đức Mỹ
Thăng Long,Hà Nội

3
Luật sư đất nước
Nguyễn Trần Chung
Luật sư Hà Nội

4
Hiệp Hòa tri ân các anh hùng liệt sĩ
Phạm Bích Tiệp
Bắc Giang

5
Con nương hồn mẹ
Nguyễn Xuân Hưởng
Hà Nam

6
Hương sen dâng Bác
Hoàng Quyên
Hà Nội

7
Tình mẹ xa quê
Minh Tưởng
Song Hà

8
Cúc ơi! Tiếng gọi yêu thương
Bùi Ngọc Văn
Lạc Sơn, Hòa Bình

9
Ngã ba Đồng Lộc
Nguyễn Ánh Dương
Hà Nội

10
Pắc Pó Ba Đình
Chu Trần Phước
Cao Bằng

11

Mười trái tim
Thơ: Lê ngọc Lan
Nhạc: Trần Hữu Được

Hương Việt

12
Trên đường ra trận
Nguyễn Thành Ngữ
Bắc Ninh

13
Tìm bạn
Đỗ Khúc
Bắc Giang




Không có văn bản thay thế tự động nào. 













Trong hình ảnh có thể có: 1 người, đang đứng, hoa và thực vật






























Trong hình ảnh có thể có: 2 người, mọi người đang ngồi và trong nhà



Trong hình ảnh có thể có: 4 người, mọi người đang cười, mọi người trên sân khấu


Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người

Trong hình ảnh có thể có: 1 người, đang cười, đang đứng và đám cưới


















Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét