Thứ Ba, 5 tháng 5, 2015

(Tiếp theo)
Hậu Viết lại…

Chuyện thứ hai:   Hỏi thăm địa chỉ Sở chỉ huy

          Như đã nói ở những bài viết trước, toàn bộ Bộ Tổng tham mưu và cơ quan của các Quân, Binh chủng đều làm việc tập trung trong khu vực trại “ Đavit”, trong sân bay Tân Sơn Nhất, một buổi trong những ngày đầu tháng  Năm ấy, chúng tôi vào tìm cơ quan để báo cáo. Vào tới sân bay mới biết: rộng quá, đường đi lối lại khá phức tạp. Tự lái xe chạy vòng đi vòng lại mãi vẫn chưa hỏi được địa chỉ cần tìm, chợt trước mắt chúng tôi, có một anh, quân phục hẳn hoi đang quyét sân trước một ngôi nhà khá to, chúng tôi dừng xe, xống hỏi : “ đồng chí ơi,cho hỏi thăm một tí”, anh đó như không nghe thấy gì, hỏi đến lần thứ ba, và đến sát ngay cạnh anh ta, lúc ấy anh mới dừng tay , ngẩng mặt lên, “ông hỏi cháu à?”. Chúng tôi nhìn khuôn mặt và thấy sự rụt rè của anh ta “ khuôn mặt búng ra sữa”, cười và “ uốn nắn”: “Không được xưng hô là cháu nhé”..Thôi,xin cho chúng tôi hỏi thăm… Nghe rồi, anh ta cứ ngây ra, chẳng nói gì. Chúng tôi phải hỏi tiếp: Đồng chí có biết không? Không ạ!
Thế đồng chí thuộc đơn vị nào?
Nghĩ một tí, anh trả lời: Không biết ạ.
Chúng tôi hơi thất vọng, xen lẫn ngạc nhiên, hỏi lại: Thế có nghe ai cùng đơn vị nói chuyện về xe, pháo hay thốc men gì gì không?
-Dạ, không ạ!
Thế năm nay bao nhiêu tuổi?
-Dạ, 17 ạ!
Đi bộ đội từ bao giờ?
-         Dạ gần 20 ngày rồi ạ? Cháu xung phong đấy ạ.
-         Thế có biết tên thủ trưởng của mình không?
-         Dạ, tên thủ trưởng tiểu đội của cháu là…
-         Thế đại đội hay tiểu đoàn?
-         Không ạ.
-         Quê đồng chí ở đâu?
-         Nam Định ạ, ngày nhập ngũ, xe ôtô đón chúng cháu, cứ quần áo thường mặc ở nhà, chạy trên đường mới phát quần áo, mũ,giầy, cả súng nữa. Đông lắm, đoàn xe vào đến đây thì xắp giải phóng, xong cháu được điều vào đây làm công tác phục vụ.
Chúng tôi hiểu dần câu chuyện về sự ngạc nhiên có pha chút ngây ngô của cậu “lính mới tò te” vừa rồi. Một đồng chí trong chúng tôi giải thích: Đã là bộ đội thì xưng hô là đồng chí và tôi, không được bác cháu hay chú cháu nhé. Đang định chào anh lính trẻ để đi thì, phía trong có một cán bộ đi ra, chúng tôi hỏi thăm mới biết đây là bộ phận Cục quân y mới đến khu nhà này… và anh chỉ cho chúng tôi hướng tìm đến Tổng cục Kỹ thuật, còn dặn thêm “ tới đó các anh hỏi thăm tiếp”.  Cuối cùng thì chúng tôi cũng đến được địa chỉ cần tìm.

(còn nữa)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét